Nga tuyên bố không có đối thủ trong cuộc đua vũ khí hạt nhân

"Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần nói rằng trình độ của Nga trong lĩnh vực này vượt xa khả năng của tất cả quốc gia ở thời điểm hiện tại và công nghệ của Nga khá độc đáo" - phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố ngày 13-8, theo hãng tin Reuters. Ông cũng khẳng định Mỹ không phải là đối thủ của Nga trong cuộc đua phát triển vũ khí hạt nhân mới. 

Tên lửa Nga trong một buổi lễ duyệt binh ở Moscow. Ảnh: REUTERS

Được biết Tổng thống Putin trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang 2018 đã tiết lộ những vũ khí hạt nhân mới mà ông gọi là "bất khả chiến bại", bao gồm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, thiết bị không người lái chạy bằng năng lượng hạt nhân dưới nước và vũ khí laser.

Trong số đó, tên lửa 9M730 Burevestnik được ông tuyên bố là vũ khí có thể chọc thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ nào hiện có trên thế giới. Khối NATO đã đặt tên mã cho loại tên lửa này là SSC-X-9 Skyfall. 

Hôm 12-8, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông đã "học hỏi được nhiều" từ vụ nổ xảy ra trong quá trình thử nghiệm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân ngày 8-8. 

Ông Trump cho biết Washington cũng có "công nghệ tương tự và còn tiên tiến hơn". Ông Trump còn nói rằng người dân Nga đang lo lắng về chất lượng không khí xung quanh nơi xảy ra tai nạn. Cơ quan Dự báo thời tiết Nga (Rosgidromet) cùng ngày cho hay nồng độ phóng xạ ở thành phố Severodvinsk gần đó tăng 4-16 lần sau vụ nổ.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên tiết lộ Washington tin rằng vụ nổ có liên quan đến chương trình tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân Burevestnik mà ông Putin công bố năm ngoái.

Theo quan chức này, vụ nổ cho thấy chương trình tên lửa Nga đã có những bước thụt lùi nhất định trong những năm gần đây. Washington cũng chưa thể xác định liệu vụ nổ ngày 8-8 có phải là vụ nổ hạt nhân không, nhưng không loại trừ khả năng xuất hiện rò rỉ phóng xạ.

Video: Nga thử thành công vũ khí bí mật mới
Video: Nga thử thành công vũ khí bí mật mới
(PLO)- Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp chi tiết về tên gọi, đặc tính của vũ khí mới cũng như mục đích của cuộc thử nghiệm mà chỉ nói rằng vụ thử đã thành công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm