Nga từ chối bán radar cho máy bay tàng hình của Trung Quốc

Máy bay phản lực TU-204 

Trung Quốc hiện đang thử nghiệm hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động loại 1475 trên máy bay phản lực Tu-204 để sau này lắp ráp cho máy bay tàng hình J-20.

Ông Yuri Guskov thuộc công ty Phazotron - nhà phát triển radar lớn nhất của Nga, cho biết: Nga cũng đang phát triển hệ thống radar quét mạng pha điện tử chủ động ZHUK-AE cho thế hệ máy bay chiến đấu tàng hình thứ năm PAK FA, thường được biết đến là T-50. Thiết kế này sẽ hoàn thành sớm hơn nhiều so với mẫu radar của Trung Quốc.

Hiện ZHUK-AE đã sẵn sàng để thử nghiệm trên loại máy bay tiêm kích phản lực đa năng hạng nhẹ của không quân Ấn Độ. Yuri cũng cho biết một phiên bản dành cho hải quân đã được hoàn thiện và đã sẵn sàng thử nghiệm trên tàu chiến vùng viễn Đông của Nga.

Chiến đấu cơ T-50 của Nga (Want China Times)

Yuri Guskov cũng cho biết việc phát triển hệ thống radar ZHUK sẽ được hoàn thành trong năm tới. Tuy nhiên, Nga sẽ không cung cấp ZHUK cho Trung Quốc vì không muốn phá hỏng mối quan hệ với Ấn Độ.

Chiến đấu cơ Su-35K của Nga 

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng muốn mua thêm radar IRBIS-E từ Nga, do Moscow sẽ sớm bán thế hệ máy bay chiến đấu thứ 4 Su-35K cho Bắc Kinh. Toàn bộ 20 radar IRBIS-E hiện tại đã được sử dụng cho các chiến đấu cơ Su-35S của không quân Nga – phiên bản nâng cấp của Su-35K. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm