Nga, Trung Quốc sắp tập trận cùng nhiều nước NATO

Các tàu hải quân Nga đã tới Pakistan để tham gia cuộc tập trận chung đa quốc gia AMAN-2021, sự kiện có thể có sự tham gia của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác thuộc Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đài RT đưa tin.

Ngày 11-2, các tàu Nga đã cập cảng Karachi (Pakistan). Các quan chức quân sự nước chủ nhà, cùng với các quan chức ngoại giao Nga đang làm việc ở Pakistan, đã đến chào hỏi và tham quan tàu. Các tàu Nga đã gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị cho các hoạt động diễn tập.

Hạm đội Biển Đen - đại diện của Hải quân Nga tham gia tập trận AMAN năm nay - đã cử tàu khu trục Đô đốc Grigorovich và tàu tuần tra Dmitry Rogachev, cùng với một tàu kéo, một trực thăng hải quân và các đơn vị phá mìn, tham gia tập trận. 

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich. Ảnh: PINTEREST

AMAN-2021 là cuộc tập trận hiếm hoi có thể quy tụ các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả những quốc gia không có quan hệ thân thiện với nhau như Nga và các nước NATO.

Ông Naveed Ashraf, một tướng hai sao của Hải quân Pakistan, nói rằng mục tiêu của cuộc tập trận AMAN-2021 là để các nước có thể hợp tác cùng theo đuổi mục tiêu chung.

Cuộc tập trận cũng giúp các nước củng cố và phát triển hợp tác quân sự, củng cố an ninh và ổn định trên biển, cũng như trao đổi kinh nghiệm chống cướp biển.

AMAN (tiếng Urdu - nguồn ngữ chính thức của Pakistan - nghĩa là "hòa bình") là cuộc tập trận được tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2007.

Năm nay, Pakistan đã mời khoảng 43 nước (bao gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và một số thành viên khác của NATO, cũng nhiều nước khác) tham gia tập trận.

Theo RT, các hoạt động diễn tập dự kiến kéo dài từ ngày 12-2 tới ngày 18-2, trong khi kế hoạch ban đầu của quân đội Pakistan là tập trận từ ngày 11-2 đến ngày 16-2.

Theo trang tin quân sự New Defence Order Strategy (Nga), nếu có sự tham gia của các nước NATO, đây sẽ là sự kiện đầu tiên từ năm 2011 mà lực lượng của Nga và các nước NATO cùng tập trận chung.

Quân đội Trung Quốc đã thông báo sẽ cử đại diện tham gia tập trận. Truyền thông quốc tế chưa đưa tin về việc các nước khác có tham gia tập trận hay không. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.