Nga - Trung Quốc bắt tay chế tạo trực thăng cạnh tranh với Mỹ

Thoả thuận phát triển chung này được kí vào ngày 8-5 với sự ủng hộ trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 2 bên cũng đã đồng ý với các kế hoạch phát triển và sản xuất hàng loạt mẫu máy bay này. Giám đốc của công ty Russian Helicopters đã lên tiếng ca ngợi Trung Quốc là một thị trường tiềm năng cho các máy bay trực thăng vận tải quân sự hạng nặng và nước này nhiều khả năng sẽ mua khoảng 200 chiếc cho tới năm 2040.

Trực thăng vận tải Chinook của Mỹ

Trong lượng tối đa khi cất cánh của chiếc trực thăng là khoảng 38 tấn và nó có thể mang theo được 10 tấn hàng hoá bên trong hoặc 15 tấn ở bên ngoài. Mặc dù những thông số kĩ thuật chi tiết của mẫu máy bay này chưa được quyết định, tuy nhiên, chắc chắn nó sẽ có thể làm việc được ở những nơi có nhiệt độ cao, có trần bay cao và ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Hợp đồng cuối cùng về việc nghiên cứu và phát triển mẫu trực thăng này được cho là sẽ được kí kết vào cuối năm nay.

Theo những bản phác thảo và thông tin ban đầu, chiếc trực thăng có thể nằm ở phân khúc giữa loại trực thăng vận tải tầm chung MiG-17 có khả năng mang theo 4 tấn hàng hoá bên trong hoặc 5 tấn bên ngoài, và trực thăng MiG-20 có khả năng mang theo 20 tấn hàng hoá bên trong hoặc ngoài. Do đó, đối thủ chính của nó sẽ là trực thăng CH-47 Chinook của Boeing, có thể mang theo được 10 tấn hàng hoá bên trong hoặc ngoài máy bay.

CH-47 Chinook là một trong những mẫu trực thăng vận tải hạng nặng phổ biến nhất trong những năm qua do hiệu quả hoạt động của nó đã được thể hiện ở Afghanistan. Nó có trọng tải lớn hơn MiG-17, tuy nhiên, lại nhanh hơn, rẻ hơn và dễ dàng điều khiển hơn MiG-26.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /Wantchinatimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm