Nga trình làng mô hình máy bay không người lái tiên tiến

Nga trình làng mô hình máy bay không người lái tiên tiến ảnh 1
 Máy bay không người lái Chirok trưng bày tại triễn lãm Innoprom 2014. 
(ảnh: RT. com)

Theo hãng tin Ria Novosti, với công nghệ hiện đại và hệ thống đệm khí đặc biệt, Chirok có thể cất cánh từ nền đất mềm, mặt nước, đầm lầy, trên bề mặt tuyết, trong khi đó các loại UAV khác hiện nay đều phải cất cánh từ đường băng. Nhà sản xuất Chirok cho biết, dây là loại UAV lưỡng dụng, dùng trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Trong lĩnh vực dân sự, Chirok dùng để theo dõi các thảm họa thiên nhiên như: cháy rừng, lũ lụt, giám sát điều tiết giao thông… 

Trong lĩnh vực quân sự, Chirok với các thiết bị quang điện tử có thể cùng lúc theo dõi nhiều mục tiêu; khi được trang bị bom, tên lửa tiến công có độ chính xác cao, nó cũng có thể trở thành một máy bay chiến đấu. Về tính năng kỹ thuật, Chirok có trọng lượng cất cánh tối đa 700kg, tải trọng tối đa mang theo 300kg (thiết kế của UAV này cho phép vận chuyển vũ khí bên trong máy bay, không giống mô hình bình thường với các giá treo vũ khí), trần bay khoảng 6.000m, tầm bay tối đa 2.500km.

Đánh giá về loại UAV mới này, Tổng biên tập trang web UAV.RU Denis Fedutinov, nói: “Rõ ràng là, không phải nơi nào cũng đều có đường băng chất lượng cao. Nhiều nơi thậm chí không có đường đất để cất, hạ cánh. Vì vậy, điều hết sức quan trọng là UAV có khả năng cất cánh ở mọi địa hình, thậm chí đất xốp và vùng đất phủ tuyết”. Tuy nhiên, ông cũng nêu ra một số nhược điểm của Chirok như tốc độ bay còn thấp và tầm bay không xa. Vị chuyên gia này cũng bổ xung thêm: “300kg là trọng lượng không lớn nếu chú ý đến việc ngoài vũ khí phải trang bị thêm các loại thiết bị quang điện tử và một số cảm biến khác. Do đó, nếu có thêm vũ khí thì trọng lượng sẽ bị hạn chế”.

Theo đại diện của Tập đoàn công nghệ quốc gia Nga, UAV Chirok sẽ được giới thiệu tại Hội chợ Triển lãm Hàng không Vũ trụ lớn nhất của Nga, MAKS-2015. Hiện tại, các chuyên gia Nga vẫn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, nâng cao hơn nữa hiệu suất kỹ thuật của Chirok.

Theo Nguyễn Bằng (Bqp.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm