Nga triển khai tên lửa tầm bắn 'khủng', EU lo sợ

Tờ Daily Mail (Anh) ngày 11-10 cho biết các tên lửa Iskander đã được đưa tới Kaliningrad, vùng lãnh thổ hải ngoại duy nhất của Nga ở khu vực biển Baltic, nằm giữa hai thành viên của NATO là Ba Lan và Lithuania. Với việc triển khai trên, các TP chính ở châu Âu, trong đó có thủ đô Berlin của Đức, hiện nằm trong phạm vi có thể bị tấn công.

Các quan chức Ba Lan cho rằng động thái trên gây “lo ngại cao nhất”. Bộ Ngoại giao Đức miêu tả tình hình giữa Nga và các nước châu Âu hiện trong thế căng thẳng hơn cả thời kỳ Chiến tranh lạnh.

“Thật sự sai lầm khi nghĩ rằng trường hợp này giống với Chiến tranh lạnh. Tình hình hiện tại đã khác và nguy hiểm hơn nhiều” - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh.

Nga triển khai tên lửa tầm bắn khủng, EU lo sợ

Với tầm bắn 700 km, tên lửa Iskander của Nga tại Kaliningrad đặt nhiều TP chính của châu Âu trong phạm vi có thể bị tấn công. Ảnh: DAILY MAIL

Trong khi đó, chuyên gia về chính sách an ninh Đức Wolfgang Ischinger nói rằng có nhiều nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và EU. “Nguy cơ này chưa bao giờ cao như vậy trong nhiều thập niên qua và niềm tin Đông-Tây chưa bao giờ thấp như thế”.

Tên lửa Iskander có tầm bắn lên tới 700 km. Việc triển khai diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và châu Âu xấu đi đáng kể vì vấn đề Syria. Phía Nga đã bác bỏ các quan ngại về việc triển khai trên, nói rằng các tên lửa Iskander thật ra đã được đặt trước đó và hiện phục vụ mục đích tập trận quân sự thường niên của nước này.

Chỉ huy lực lượng quốc phòng Estonia, Trung tướng Riho Terras cho rằng Nga đang cố gắng thống trị khu vực biển Baltic. “Về dài hạn, mục đích của Nga là đặt biển Baltic và các tuyến đường dẫn tới nước này nằm dưới sự kiểm soát của Moscow nhiều hơn”.

Kaliningrad là một vị trí chiến lược quan trọng đối với Nga. Đây là khu vực nằm gần các nước châu Âu nhất và cũng là nơi hiện diện của hạm đội Baltic cùng các chiến đấu cơ của Nga.

Ngoại trưởng Lithuania, ông Linas Linkevicius, nói: “Việc triển khai không chỉ gây gia tăng căng thẳng trong khu vực mà có thể vi phạm các hiệp ước quốc tế về việc không cho phép triển khai các tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 500 km”. Ông cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp giữa NATO và Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm