Nga triển khai oanh tạc cơ Tu-22M3 tới Crimea đáp trả Mỹ

Nga đã điều các máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 và hệ thống tên lửa Iskander tới bán đảo Crimea nhằm đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ triển khai ở Romania.

Theo hãng tin RT, ông Viktor Bondarev- người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga, cho hay việc Mỹ bố trí hệ thống phóng tên lửa MK-41 ở Romania đã trở thành “thách thức nghiêm trọng” cho Nga.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Ông nói, nhưng Nga hiện giờ đã tìm ra được cách đáp trả thỏa đáng với việc Bộ Quốc phòng Nga quyết định triển khai phi đội máy bay ném bom chiếc lược Tu-22M3 có khả năng mang tên lửa tầm xa tại căn cứ không quân ở thị trấn Gvardeysk thuộc bán đảo Crimea.

Ngoài ra, các hệ thống tên lửa tối tân của Nga gồm S-300, S-400, Buk-M2, Pantsir-1 và hai bản hoán cải của tên lửa đạn đạo chiến thuật (có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân) Iskander cũng được bố trí trên bán đảo Crimea, ông Bondarev cho biết thêm.

Máy bay ném bom Tu-22M3 ở Crimea sẽ được hiện đại hóa và trang bị vũ khí mới trong vài năm tới. Điều này cho phép máy bay Tu-22M3 mang đầu đạn tới bất kỳ đâu ở châu Âu, hạ gục mọi cơ sở phòng thủ của kẻ thù, theo ông Bondarev – người từng là Tư lệnh Không quân Nga năm 2012-2015.

Mỹ đã triển khai lá chắn tên lửa ở Romania năm 2016 và trong cùng năm bắt đầu xây dựng một cơ sở lá chắn tên lửa khác ở Ba Lan. Washington tuyên bố nước này cần phải đối phó tên lửa đạn đạo do Iran và Triều Tiên triển khai, tuy nhiên Nga mô tả những bước đi này của Mỹ là mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Nga.

Moscow khẳng định bệ phóng tên lửa MK-41 ở Romania có thể được sử dụng để phóng tên lửa hành trình tầm trung Tomahawk, tên lửa bị cấm trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hồi tháng 2, Mỹ thông báo đơn phương rút khỏi INF, khiến Nga cũng đưa ra quyết định tương tự đình chỉ hiệp ước song phương này. Washington nhiều lần đổ lỗi Nga vi phạm thỏa thuận vì nước này phát triển tên lửa hành trình 9M729 – bản sửa đổi từ loại dùng cho hệ thống Iskander-M.

Nga phủ nhận cáo buộc, nói các tuyên bố của Mỹ nhằm mục đích đánh lạc hướng dư luận việc Mỹ không tuân thủ hiệp ước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm