Nga tiết lộ xe tăng Armata phiên bản mới

Sau 5 năm phát triển, tập đoàn Nghiên cứu và Sản xuất Uralvagonzavod đã hoàn thành sản xuất lô đầu tiên của xe tăng Armata và các xe bọc thép chở quân hạng nặng. Theo hãng tin TASS cho hay, Bộ Quốc phòng Nga đã liệt kê chúng vào danh sách mua vũ khí trong năm 2015.

Theo báo cáo, có 20 đơn vị xe tăng đã được sản xuất và cung cấp cho quân đội Nga để tập luyện.

 Xe tăng chủ lực Armata của Nga

Các đặc tính và hình dạng chính xác của nền tảng thiết giáp nói trên vẫn đang được phân loại. Song, có khả năng điều này sẽ sớm thay đổi khi các lớp xe bọc thép mới chuẩn bị tham gia vào cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ nhân Ngày Chiến thắng do Nga tổ chức vào ngày 9-5 sắp tới.
Một dịp khác tốt hơn để chứng kiến các loại xe thiết giáp cải tiến trong tương lai của Nga là Cuộc Triển lãm Vũ khí Nga 2015 diễn ra từ ngày 9 – 12.9 tại Nizhniy Tagil.
Theo báo cáo cho hay, các chiếc xe tăng Armata bọc thép thế hệ mới đã kết hợp tất cả các ưu điểm trong thiết kế và chế tạo xe trong thập kỷ vừa qua.
Chiếc xe tăng chủ lực T-14 của lớp Armata đã được gắn thêm tháp pháo điều khiển từ xa không người lái cùng với một khẩu pháo nòng trơn 2A82-1M mới tinh bắn đạn 125 mm. 
Hỏa lực pháo của chiếc xe tăng vượt trội hơn hẳn so với một trong những khẩu pháo tốt nhất thế giới trước đó: khẩu Leopard-2 Rheinmetall nòng 120 mm của Đức.
Pháo nòng 125 mm đã cải thiện độ chính xác lên tới 15-20% và biên độ xoay nồng lên 1,7 lần.
Theo giới truyền thông Nga, xe tăng Armata cũng có thể sẽ được trang bị pháo nòng 152 mm, loại pháo được xem là có hỏa lực mạnh nhất được gắn trên một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực.
Tháp pháo của xe tăng cũng sẽ trang bị thêm các khẩu súng 30 mm tầm nhỏ để đối phó với các mục tiêu khác nhau, bao gồm cả mục tiêu trên không trung tầm thấp như máy bay tấn công và máy bay trực thăng.
Ngoài ra, súng máy hạng nặng nòng 12,5 mm trên tháp pháo đủ sức tiêu diệt các đầu đạn trên không như tên lửa chống tăng. Nó có khả năng triệt tiêu pháo cối đang bay tới với tốc độ tối đa 3.000 m/giây.
Lính xe tăng được bảo vệ an toàn trong buồng thiết giáp đa lớp chắn, tách biệt so với khoang chứa đạn dược. Xe tăng được tự động hóa hoàn toàn bằng máy tính và chỉ cần 2 người điều khiển. Riêng mỗi người đồng thời cũng có thể kiểm soát hệ thống vũ khí của xe tăng.
Các mục tiêu của chiếc xe tăng cũng sẽ được xác định nhanh chóng bằng các ăng ten quét mạng pha điện tử chủ động cùng với nhiều các thiết bị cảm ứng khác.
Bên cạnh đó, các nền tảng Armata được cho là đã gắn động cơ truyền điện cơ giới hóa hoàn toàn, và trang bị thêm động cơ diesel 1.200 mã lực. Do đó, lịch trình bảo dưỡng và sửa chữa cũng cần phải được mở rộng đối với lớp tăng này.
Thậm chí, theo thiết kế Armata còn có tiềm năng biến chuyển thành xe thiết giáp tự động hoàn toàn.
Dự kiến, quân đội Nga cần đến 2.300 chiếc Armata trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm