Nga tiến thêm một bước về nâng cấp biến thể 'thiên nga trắng'

Nga đã hoàn thành công đoạn lắp ráp trở lại máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160M phiên bản nâng cấp và chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trên mặt đất, một nguồn tin quốc phòng nói với hãng thông tấn TASS.

"Vào ngày 28-11, chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-160M được nâng cấp đã chuyển từ xưởng sản xuất đến trạm thử nghiệm của Xí nghiệp hàng không Kazan để thử nghiệm trên mặt đất và bay thử" - nguồn tin cho biết. 

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M Peter Deinekin của không quân Nga. Ảnh: TASS

Phiên bản nâng cấp Tu-160M được thiết kế nhằm tăng đáng kể năng lực tác chiến của máy bay để hoàn thành các nhiệm vụ được chỉ định khi có thể sử dụng cả vũ khí mang đầu đạn thông thường và vũ khí mang đầu đạn hạt nhân, nguồn tin nhấn mạnh.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu trong một cuộc họp tại Kazan, cho biết các máy bay Tu-160M đầu tiên do Xí nghiệp hàng không Kazan nâng cấp sẽ có thể được triển khai trong quân đội Nga vào năm 2021.

Máy bay Tu-160M sẽ được trang bị các vũ khí hỗ trợ phòng thủ mới nhất, một hệ thống liên lạc tiên tiến và đáng tin cậy với khả năng chống nhiễu cùng các vũ khí độc đáo.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160M đang được nâng cấp là một biến thể của dòng máy bay ném bom hạng nặng Tu-160, với khả năng mang hai tên lửa siêu thanh tầm xa Kh-90.

Dòng máy bay Tu-160 là máy bay ném bom siêu thanh với thiết kế cánh cụp cánh xòe, do Liên Xô chế tạo từ thập niên 1980 và được đặt biệt danh là "thiên nga trắng" của không quân Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm