Nga thử nghiệm tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon

Nga lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa hành trình diệt hạm bội siêu thanh 3M22 Zircon vào ngày 17-3, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời một nguồn tin cấp cao trong ngành công nghệ quốc phòng Nga cho biết. Việc thử nghiệm được tiến hành trên mặt đất.

Vũ khí bội siêu thanh là các loại tên lửa và máy bay có khả năng bay với vận tốc Mach 5 trở lên - hoặc gấp năm lần tốc độ âm thanh. Vũ khí này rất khó bị đánh chặn vì khả năng bay cực nhanh và sự khéo léo của nó.

Tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon được Tập đoàn tên lửa chiến lược (Nga) phát triển từ năm 2011, có tốc độ bay cao gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh  (khoảng 6,170-7.400 km/giờ), tầm bắn khoảng 400 km.

Tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon sẽ được trang bị cho tàu ngầm hạt nhân lớp Husky thế hệ thứ năm (thế hệ mới nhất) và tàu chiến hạt nhân Project 11442 lớp Kirov.

Nga thử nghiệm tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon ảnh 1
Tàu chiến hạt nhân Pyotr Velikiy sẽ được trang bị tên lửa hành trình diệt hạm bội siêu thanh 3M22 Zircon. (Ảnh: RUSSIA TIMES)

Đầu tháng 2, truyền thông Nga tiết lộ thông tin tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon sẽ thay thế tên lửa chống tàu siêu thanh P-700 Granit (tầm bắn 600km). P-700 đang được trang bị cho hai tàu chiến hạt nhân lớn Pyotr Velikyi và Admiral Nakhimov vào năm 2022.

Tên lửa 3M22 Zircon dù tầm bắn ngắn hơn nhưng vận tốc bay nhanh hơn do đó sẽ khó bị đánh chặn hơn theo công nghệ tên lửa quốc phòng hiện nay.

Báo TASS (Nga) cho biết hai tàu Pyotr Velikyi và Admiral Nakhimov sẽ được lắp đặt 10 hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng đa chức năng 3S-14. Mỗi hệ thống 3S-14 có khả năng mang tới tám tên lửa.

Như vậy mỗi tàu có thể mang 80 tên lửa hành trình. Ngoài Zircon, hai tàu này sẽ được trang bị thêm tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa Kalibr NK.

Nga thử nghiệm tên lửa bội siêu thanh 3M22 Zircon ảnh 2
Tên lửa hành trình siêu thanh Kalibr NK được phóng từ tàu ngầm Rostov-on-Don. (Ảnh: RUSSIA TIMES)

Theo báo Russia Times (Nga), tên lửa hành trình bội siêu thanh 3M22 Zircon có khả năng vượt trội và có thể thay thế cho các loại tên lửa siêu thanh P-800 Onyx và Kalibr NK.

Cả hai tên lửa siêu thanh P-800 Onyx và Kalibr NK đều có khả năng chống tàu. Tên lửa Kalibr NK có thể mang đầu đạn nặng 500 kg và có tầm bắn tới 4.000 km. Loại tên lửa này đã được kiểm tra sức chiến đấu khi được triển khai đến Syria chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2015.

Nga hiện cũng đang phát triển các hệ thống tên lửa siêu thanh khác, như tên lửa siêu thanh tầm ngắn BrahMos phát triển dựa trên khuôn mẫu tên lửa siêu thanh P-800 Onyx. Đây là dự án phối hợp giữa Nga và Ấn Độ, có thể bay với tốc độ Mach 2.8 đến Mach 3. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm