Nga sẽ đưa radar tới Kaliningrad, toàn châu Âu trong tầm ngắm

Nga sẽ triển khai một đơn vị radar quan sát thế hệ mới Konteinter tới vùng lãnh thổ Kaliningrad với khả năng theo dõi toàn bộ lãnh thổ châu Âu, hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 19-3.

"Đơn vị radar Konteiner thứ hai sẽ được triển khai tới khu vực Kaliningrad. Chúng tôi đang nghiên cứu một số địa điểm tiềm năng", một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga nói với TASS.

Đây là đơn vị radar Konteinter thứ hai được Nga đưa vào biên chế. Đơn vị đầu tiên đã làm nhiệm vụ trực chiến từ ngày 1-12-2019 tại nước cộng hòa Mordovia ở khu vực cao nguyên Volga. 

Nga sẽ triển khai hệ thống radar Konteiner đến vùng lãnh thổ Kaliningrad. Ảnh: TASS

Nguồn tin không nói rõ khi nào thì đơn vị radar trên sẽ đi vào hoạt động và chỉ cho biết "radar được lên kế hoạch sẽ triển khai trong tương lai gần".

"Đơn vị radar thứ hai sẽ bổ sung cho đơn vị đầu tiên đang phục vụ tại Mordovia và sẽ có khả năng giám sát toàn bộ lãnh thổ châu Âu, bao gồm cả nước Anh", nguồn tin này nói thêm.

Người này cho biết những tín hiệu từ hai hệ thống trên sẽ được kết hợp tạo ra thông tin chính xác hơn để có được hiệu quả giám sát tốt hơn.

Tháng 12-2019, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này sẽ thiết lập một mạng lưới liên tục các đơn vị radar bao gồm các đơn vị Konteinter dọc biên giới.

Konteiner (định danh của phương Tây là Container 29B6) là hệ thống radar có tầm quan sát vượt đường chân trời hoạt động dựa trên nguyên tắc nhận tín hiệu vô tuyến phản xạ lại từ tầng điện ly.

Hệ thống có khả năng theo dõi một lượng lớn máy bay - gồm cả máy bay chiến đấu và máy bay dân sự, các tên lửa hành trình và vũ khí siêu thanh ở khoảng cách lên tới 3.000 km và ở tầm cao lên tới 100 km.

Radar Konteiner do Viện Nghiên cứu khoa học về truyền thông vô tuyến tầm xa (NIIDAR) nghiên cứu chế tạo. Giá của một hệ thống này là 10 tỉ rubles, chỉ bằng một nửa so với các hệ thống tương đương của phương Tây, theo trang tin NewsRu.com.

Theo TASS, Nga còn có kế hoạch triển khai hệ thống Konteiner tới các căn cứ ở Bắc Cực.

Bổ sung cho chức năng của các hệ thống Konteiner, mạng lưới radar cảnh báo sớm mà Nga đang vận hành còn có các đơn vị radar Voronezh - cũng do hãng NIIDAR sản xuất - được thiết kế để theo dõi các tên lửa đạn đạo nhắm vào các lãnh thổ của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm