Nga sẽ diễn tập bắn tên lửa đúng nơi NATO tập trận quy mô lớn

Theo RT, quân đội Nga sẽ tổ chức diễn tập bắn tên lửa và đạn thật từ ngày 1 đến 3-11 ở các vùng biển quốc tế ngoài khơi Na Uy trong bối cảnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng tổ chức diễn tập quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh, mang tên Trident Juncture 2018.

Cuộc diễn tập Trident Juncture 2018 khởi động từ tuần trước và kéo dài tới ngày 7-11, với hơn 50.000 binh sĩ, 10.000 phương tiện, 250 máy bay và 65 tàu chiến tham gia.

Thủy quân lục chiến Mỹ trong một cuộc tập trận ở Iceland vào 19-10-2018. Ảnh: REUTERS

Khu vực Hải quân Nga lựa chọn để thử nghiệm tên lửa có phần trùng lặp với khu vực các thành viên NATO tham gia tập trận Trident Juncture thực hiện diễn tập hàng hải và trên không. “Nga sẽ hoạt động trong vùng biển quốc tế và họ đã thông báo với chúng tôi” - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

“Chúng tôi đã được thông báo từ tuần trước về cuộc thử nghiệm tên lửa đã được lên kế hoạch của Nga bên ngoài bờ biển này” - ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo ngày 30-10. “Nga có các lực lượng đáng kể, các lực lượng hải quân trong khu vực này, họ thường xuyên tổ chức luyện tập khả năng hải quân, hàng hải ngoài khơi Na Uy."

Ông Stoltenberg nói rằng NATO sẽ theo sát quá trình tập trận của Nga và mong Nga “cư xử chuyên nghiệp”.

Dù đã được đảm bảo, một số quan chức NATO vẫn cảm thấy cần phải cảnh giác trước sự kiện. Jedrzej Tomczak, phó cố vấn chính trị của phái đoàn Ba Lan tại NATO, gọi tập trận tên lửa là một bước leo thang cố ý trong khi ca ngợi sự phòng thủ của NATO.

“Nga thực ra có quyền làm như vậy. Nhưng đừng hiểu sai. Điều này cho thấy rõ ràng thái độ và ý định của họ” - vị này nói trên Twitter.

Moscow trong khi đó liên tục nói các hành động của quân đội NATO ở châu Âu hung hăng và làm ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc an ninh khu vực.

Bình luận về tập trận Trident Juncture, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng màn trình diễn quân sự này rõ ràng nhằm chống Nga: “Nó ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh của tất cả các nước trong khu vực và chỉ khiến tình hình quân sự-chính trị tồi tệ đi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm