Nga sắp tung máy bay ném bom chiến lược mới

RT đưa tin Bộ Quốc phòng Nga ngày 14-10 cho biết thế hệ máy bay ném bom chiến lược mới của Nga được biết với tên gọi PAK-DA có thể được cho ra mắt vào cuối năm 2018.

“Có khả năng cao chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng mẫu máy bay này vào năm 2018” - Yury Borisov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, nói.

Về lâu dài, mẫu máy bay ném bom tàng hình mới này sẽ được sản xuất để thay thế hạm đội Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 hiện nay.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm PAK-DA được kỳ vọng sẽ vượt xa bất kỳ máy bay ném bom chiến lược tầm xa nào hiện có.

máy bay Tu-160 Nga

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Dự án PAK-DA được khởi động vào năm 2009 do Bộ Quốc phòng và nhà sản xuất máy bay Tupolev phối hợp thực hiện. Mặc dù mô hình của mẫu máy bay này được giữ bí mật hàng đầu, song Anatoly Zhiharev, Tư lệnh Binh chủng không quân tầm xa của quân đội Nga, đã tiết lộ một số đặc điểm của nó.


“Đây là mẫu máy bay cơ bản mới với hệ thống ngắm và định vị mới. Loại máy bay này sẽ được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và tác chiến điện tử mới nhất. Máy bay này cũng rất khó bị radar phát hiện” - ông Zhiharev nói.

PAK-DA dự kiến có thể bay được 6.740 hải lý và chở được khoảng 30-40 tấn vũ khí bao gồm tên lửa đất đối không, không đối không cũng như các loại bom thông thường, bom thông minh dẫn đường.

Quân đội Nga hY vọng những chiếc máy bay đầu tiên của loại máy bay ném bom chiến lược mới này sẽ có vào năm 2030. Nhưng đến thời điểm này, Thứ trưởng Yury Borisov cho biết đến năm 2010 Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua khoảng 50 phiên bản nâng cấp của mẫu máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160M2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm