Nga sắp biên chế hàng loạt siêu tên lửa Sarmat cho quân đội

Nga sắp biên chế hàng loạt siêu tên lửa Sarmat cho quân đội ảnh 1
Tên lửa R-36M2 Voevoda tại giếng phóng
Interfax dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phụ trách vấn đề vũ khí Yuri Borisov cho biết đến trước năm 2020, Nga sẽ bắt đầu đưa vào biên chế hàng loạt tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng sử dụng nhiên liệu lỏng thế hệ mới Sarmat cho quân đội.

"Nó sẽ là một loại tên lửa độc đáo. Theo kế hoạch, chúng sẽ được bắt đầu cung cấp hàng loạt vào những năm 2018-2019 ", Thứ trưởng Borisov cho biết.

Theo thứ trưởng Borisov, năm 2015, Nga sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm sơ bộ loại tên lửa này.

Mục đích của thử nghiệm sơ bộ-kiểm tra áp lực nổ và hành vi của tên lửa trong quá trình phóng và sau khi rời khỏi giếng phóng.

Nếu các cuộc thử nghiệm sơ bộ này được tiến hành theo kế hoạch và tên lửa vận hành tốt, thì nó sẽ được phóng thử trong vòng một hoặc một năm rưỡi sau đó.

Tên lửa chiến lược thế hệ mới Sarmat của Nga có tầm bắn hiệu quả khoảng 5.500km, do Trung tâm tên lửa quốc gia mang tên Viện sĩ V.P Makeev phát triển để thay thế tên lửa chiến lược R-36M2 Voevoda được sản xuất từ thời Liên Xô và tên lửa hạng nặng sử dụng nhiên liệu lỏng 15A18M.

Chỉ huy lực lượng tên lửa chiến lược Nga-Đại tướng Sergei Karakayev cho biết, Nga sẽ đưa vào trang bị các tên lửa hạng nặng thế hệ mới Sarmat cho 2 sư đoàn Uzhur (khu vực Krasnoyarsk) và Dombarovsky (vùng Orenburg).

Cho đến nay các thông số kỹ thuật của tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat vẫn chưa được Nga công bố, ngoài việc cho biết tên lửa đạn đạo này có thể mang theo số lượng đầu đạn nặng khoảng 10 tấn.

Theo phân loại của hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START giữa Nga và Mỹ, tên lửa đạn đạo hạng nặng là các tên lửa có trọng lượng nặng trên 105 tấn.

Tên lửa R-36M2 Voevoda của Nga có tổng trọng lượng là 211 tấn và có thể mang theo số lượng đầu đạn nặng 8,7 tấn.

Theo Đào Cảnh (Infonet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm