Nga phát triển tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới

Anatoly Shlemov, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Đóng tàu Liên hiệp, cho biết: “Hai mẫu tàu ngầm mới này là một phần trong kế hoạch thiết kế thế hệ tàu ngầm thứ năm của Nga. Mẫu đầu tiên có nhiệm vụ hộ tống và bảo vệ hạm đội cũng như giao chiến với tàu ngầm địch. Mẫu tàu thứ hai mang tên lửa dẫn đường nhằm tấn công các mục tiêu trên bộ và trên mặt biển”.

Theo Shlemov, hai chiếc tàu ngầm do Cơ quan Thiết kế Malakhit phát triển đều có cùng thiết kế về vỏ tàu. Khác biệt chính là hệ thống vũ khí của tàu. Mẫu dùng để đánh chặn sẽ không có các ống phóng tên lửa chống hạm tầm xa. Dự kiến mẫu này sẽ thay thế các mẫu Shchuka-B, Sierra cùng một số tàu cũ lớp Shchuka còn sót lại. Mẫu được trang bị tên lửa hành trình sẽ được dùng để thay thế các tàu lớp Oscar-II.

Dự kiến các tàu ngầm mới này sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2017 và 2018, nếu không có thay đổi gì thì mẫu tàu ngầm đánh chặn sẽ được đưa vào sử dụng trong thập niên 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng hải của Mỹ tin rằng các tàu mới này chưa thể sớm đưa vào sản xuất được. Theo Bryan Clark thuộc Trung tâm Đánh giá chiến lược và ngân sách, “có vẻ người Nga đã có bắt tay vào xây dựng một số mẫu thiết kế mới. Nhưng những ai theo dõi tiến trình này đều không tin sản phẩm mới sẽ sớm được hoàn thành. Nga sẽ tiếp tục với các mẫu nâng cấp của lớp Akula và Sierra, đồng thời cho đóng tiếp các tàu lớp Borei và Yasen cũ”.

Trên thực tế, Nga hiện đang tái trang bị 12 tàu ngầm hạt nhân do không đóng đủ số tàu lớp Yasen để thay thế các tàu này. Bên cạnh đó, sáu tàu ngầm lớp Oscar và Akula cũng đang được hiện đại tại vùng Viễn Đông của Nga. Các tàu này sẽ trải qua một đợt nâng cấp lớn để đạt được cùng chuẩn trang bị với lớp tàu Yasen. 
Tuy vậy, đặc điểm đáng lưu ý nhất của các mẫu thiết kế mới này không phải là vì chúng là thế hệ tàu ngầm mới mà là chiến lược dành cho các mẫu tàu này. Theo Clark, “nếu Nga tin rằng họ cần tàu ngầm tấn công hạt nhân để bảo vệ các tàu ngầm mang tên lửa hành trình thì Mỹ đang ép Nga vào thế khó khi phải dùng tàu ngầm để bảo vệ tàu ngầm. Đây là một phần trong chiến lược chiến tranh chống ngầm thời Chiến tranh lạnh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm