Nga nói sẽ có 'tàu chiến mặt nước mạnh nhất thế giới'

Tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga (JSC) tuyên bố sau khi nâng cấp, tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng Đô đốc Nakhimov của hải quân Nga sẽ trở thành tàu chiến mặt nước mạnh nhất thế giới, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Chia sẻ với TASS hôm 22-4, Giám đốc điều hành Cục Thiết kế phương Bắc thuộc JSC, ông Andrei Dyachkov cho biết với tiềm năng nâng cấp và tích hợp "những vũ khí tiên tiên nhất", tàu Đô đốc Nakhinov sẽ "trở thành tàu chiến mặt nước mạnh nhất thế giới".

Ông Dyachkov lưu ý rằng bất chấp việc những mẫu thiết kế "tàu chiến của thế kỷ XXI" đã được công bố với nhiều ưu điểm so với các thiết kế trước năm 2000, các tuần dương hạm hạt nhân hạng nặng lớp Kirov (đề án 1144 và 1144.2), bao gồm tàu Đô đốc Nakhimov, vẫn là biểu tượng của hải quân Nga. 

Tàu Đô đốc Nakhimov được nâng cấp tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở tỉnh Arkhangelsk (Nga). Ảnh: TASS

Tàu Đô đốc Nakhimov là tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân, được biên chế trong hải quân Liên Xô từ năm 1988. Lúc đó, tàu mang tên Kalinin và chỉ đổi sang tên Đô đốc Nakhimov từ năm 1992.

Tuy nhiên, do khó khăn tài chính sau khi Liên Xô sụp đổ, tàu Đô đốc Nikhamov thực hiện rất ít nhiệm vụ và từ 1999, tàu nằm tại nhà máy đóng tàu Sevmash (tỉnh Arkhangelsk, miền bắc phần đất liền Nga ở châu Âu) để chờ đại tu. Đến năm 2012, dự án kỹ thuật chuẩn bị cho việc nâng cấp tàu Đô đốc Nakhimov mới hoàn tất và quá trình đại tu chỉ bắt đầu từ năm 2013.

Tháng 6-2020, Chủ tịch JSC Alexei Rakhmanov cho biết tập đoàn này đã hoàn thành 50% công việc nâng cấp tuần dương hạm này. Ông Rakhmanov dự đoán quá trình đại tu sẽ kết thúc trong năm 2022.

Sau đại tu, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được trang bị hệ thống phòng không Fort-M (phiên bản trên tàu chiến của hệ thống S-300) và Pantsir-M, cũng như các hệ thống chống ngầm Paket-NK và Otvet.

Theo hãng tin RIA Novosti, tàu Đô đốc Nakhimov còn được trang bị tên lửa chống hạm vượt siêu âm 3M22 Zircon - loại vũ khí có tầm bắn lên tới 1.000 km và có thể đạt tốc độ gấp 8-9 lần vận tốc âm thanh (tương đương 9.800 km -11.025 km trên giờ). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm