Nga nói NATO đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự lớn

Cường độ và quy mô ngày càng tăng của các cuộc tập trận quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở biển Baltic và biển Đen cho thấy khối liên minh này đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự lớn, tướng Valery Gerasimov – Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga cho hay.

Việc NATO tăng cường các cuộc tập trận quy mô lớn ở khu vực biển Baltic, Ba Lan và biển Đen cho thấy khối quân sự này đang chuẩn bị một cuộc đối đầu lớn, ông Gerasimov nói ngày 17-12 ở Moscow.

Binh sĩ Latvia tham gia cuộc tập trận quân sự của NATO năm 2019. Ảnh: REUTERS

 “Kịch bản (của các cuộc tập trận) chỉ ra rằng NATO đang có ý định huấn luyện binh sĩ của mình để tham gia một cuộc xung đột quân sự lớn”, ông Gerasimov nhấn mạnh.

Vị tướng Nga chỉ ra rằng ngoài việc phô diễn sức mạnh quân sự xung quanh các biên giới Nga, Mỹ tiếp tục triển khai hệ thống tên lửa chống tên lửa đạo đạo tới châu Âu, điều Nga xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia Nga.

Thêm vào đó, có một chiến dịch bôi nhọ đang diễn ra về “mối đe dọa quân sự Nga” nhằm vu khống/mất thanh danh Moscow, tướng Gerasimov cho hay.

Bất kỳ nỗ lực tăng cường quân sự nào của Nga về bản chất là minh bạch và để phòng thủ đều bị truyền thông phương Tây và các chính phủ phương Tây xuyên tạc là “mối đe dọa cho hòa bình”, ông Gerasimov nói thêm.

Tiêm kích MiG-31 của Nga phóng tên lửa Kinzhal. Ảnh: TASS

Nga đã không ngồi yên trước sự tăng cường quân sự của Mỹ và NATO và đang phát triển các vũ khí tiên tiến mới có khả năng vượt mặt những hệ thống phòng không hiện tại. Một trong số đó là Kinzhal, một tên lửa siêu thanh phóng từ trên không.

Ông Gerasimov ngày 17-12 xác nhận tên lửa Kinzhal đã hoàn tất thành công một loạt các vụ thử nghiệm, trong đó có vụ thử ở Bắc Cực.

Khi được hỏi liệu ông có tin một cuộc chiến tranh lớn có thể nổ ra vào năm 2050 hay không, ông Gerasimov nói rằng hiện trước mắt chưa có “những điều kiện tiên quyết” cho một cuộc chiến tranh toàn diện, mặc dù tình hình bất ổn do sức ép chính trị, kinh tế và thông tin áp vào các quốc gia độc lập như Nga.

Tuy vậy, ông Gerasimov nhấn mạnh rằng do sự bất ổn hiện nay trên thế giới, điều đó có thể thay đổi chỉ sau một đêm.

“Trong những điều kiện như vậy, chúng tôi không thể loại bỏ khả năng các cuộc khủng hoảng có thể bùng phát và có thể vượt tầm kiểm soát và phát triển thành một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn”, ví tướng Nga lưu ý.

Nói tới điều này, ông Gerasimov nói rằng cần thiết phải xoa dịu căng thẳng đang dâng cao giữa phương Tây và Nga để tình trạng thù địch không dẫn tới các sự cố quân sự nguy hiểm. Ông Gerasimov mô tả đây là “lĩnh vực quan trọng nhất trong cuộc đối thoại giữa Nga với Mỹ và NATO”.

 

Nga xác nhận thử tên lửa siêu thanh Kinzhal ở Bắc Cực

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov nói với các tùy viên quân sự nước ngoài hôm 17-12 rằng Nga đã thử tên lửa siêu thanh Kinzhal ở Bắc Cực.

“Các nhiệm vụ chiến đấu của hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal đang được thử nghiệm. Tên lửa này đã được phóng thử trên các thao trường trong các điều kiện thời tiết khác nhau, trong đó có Bắc cực”, báo Krasnaya Zvezda dẫn lời tướng Gerasimov nói.

Ông Gerasimov cho biết thêm hệ thống sân bay nhỏ đang được xây dựng để mở rộng khu vực vận hành hệ thống tên lửa mới nhất này.

Các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nói với hãng tin TASS trước đó rằng máy bay đánh chặn MiG-31 đã phóng thử tên lửa Kinzhal tại thao trường Pemboy thuộc khu vực đông bắc Vorkuta lần đầu tiên hồi giữa tháng 11.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm