Nga nói mua Su-35, Su-57 hay không là do Thổ Nhĩ Kỳ quyết định

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov ngày 1-9 cho biết quyết định cuối cùng về việc có mua máy bay chiến đấu của Nga hay không bây giờ nằm trong tay Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin Sputnik.

“Tôi hy vọng bất luận thế nào, tiêm kích Su-35 và Su-57 thực sự có thể gây chú ý cho họ, dựa vào những sự kiện được biết đến nhiều gần đây. Quyết định là ở họ” - ông Borisov nói trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình Nga ngày 1-9.

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Bình luận về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tham dự triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019 tại Nga tuần trước, ông Borisov cho hay cuộc triển lãm đã chứng tỏ cơ hội quan trọng để giới hiệu trực tiếp các sản phẩm.

Ông Erdogan cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự MAKS-2019 hôm 27-8. Tại đây, ông Erdogan đã bày tỏ sự quan tâm tới các máy bay chiến đấu của Nga gồm Su-35, Su-57 và MiG-35.

Trên đường trở về Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nói với báo giới rằng Su-35 hay Su-57 có thể thay thế tiêm kích F-35 của Mỹ mà nước này bị cấm mua liên quan tới thương vụ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga.

Hôm 29-8, Tổng thống Erdogan xác nhận Ankara đang đàm phán với Moscow về việc mua tiêm kích Su-57, đồng thời nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hành động sau khi đưa ra các điều kiện về  khoản vay và tham gia sản xuất chung trên bàn đàm phán.

Su-57 là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ năm do Tập đoàn Sukhoi của Nga sản xuất. Su-57 là máy bay đa nhiệm, một chỗ ngồi, hai động cơ, được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và nhiều loại vũ khí có độ chính xác cao. Sukhoi bắt đầu sản xuất hàng loạt Su-57 vào cuối tháng 7, nói rằng quân đội Nga dự kiến nhận 76 chiếc máy bay trong thập niên tới.

Các quan chức Nga đến nay vẫn chưa tiết lộ giá của một chiếc Su-57 biến thể xuất khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm