Nga ‘nhúng tay’ giúp đóng tàu Trung Quốc?

Tàu chiến Type 054 chiếm số lượng lớn nhất trong Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Đầu năm 2014, Hải quân Trung Quốc đã có 15 tàu chiến và năm trong số đó đã được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Quảng Châu và Nhà máy đóng tàu Hudong-Zhonghua (Thượng Hải). Những tàu này khác với những thế hệ tàu trước đó về hệ thống tên lửa và vũ khí nhiễu điện.
Tàu chiến này đã được phát triển khá nhanh chóng, quá trình thiết kế ban đầu của nó bắt đầu vào năm 2009 và nó đã đi vào hoạt động chỉ ba năm sau đó, thời gian ít hơn so với bất kì tàu chiến khác Trung Quốc đã xây dựng.

Một chuyên gia Trung Quốc khẳng định việc đóng mới tàu là do lo ngại tranh chấp lãnh thổ liên quan đến các quần đảo ở biển Đông, mặc dù các trang web Nga cho rằng đó có thể là do sự giúp đỡ từ phía Nga.

 Tàu chiến Type 054 Hoàng Cương được đưa vào vận hành ngày 16-1

Bài báo có viết Trung Quốc sẽ sản xuất mới 20 tàu chiến Type 056, hiện đang được phát triển, và sẵn sàng để đưa vào sản xuất. Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc được cho là sẽ sắm mới tổng cộng 40 tàu chiến Type 056 và chi phí lên tới 8 tỷ Đôla Mỹ
Các tàu mới có thể sẽ được xây dựng đồng thời tại các nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, Hudong-Zhonghua, Vũ Xương và Đại Liên. Thêm sáu tàu chiến dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động Trung Quốc trong thời gian tới và rất có thể sẽ được triển khai phục vụ Hạm đội Nam Hải.
Theo một bài báo cáo ở Nhât, nói rằng Nhật Bản ủng hộ các tàu khu trục có thể được chỉ định một loạt các vai trò chiến đấu khác nhau hoặc nhiệm vụ đặc biệt, trong khi đó, Trung Quốc có một cách tiếp cận cân bằng hơn, thiên về thiết kế các loại khác nhau của tàu ngầm để hoàn thành một loạt các nhiệm vụ khác nhau.
Bản báo cáo nói rằng trong cả nước, tàu khu trục được sử dụng như các dòng đầu tiên chống lại tàu ngầm và bảo vệ lãnh thổ biển và hành lang chiến lược hải quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm