Nga mở cửa “siêu thị đồ quân sự” Army-2015

“Triển lãm mới được tổ chức có thể được gọi là một siêu thị đồ quân sự, nơi đại diện các nước có thể nhìn ngắm, sử dụng thử và mua các loại vũ khí và thiết bị quân sự”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói ở lễ khai mạc triển lãm.

Đây là lần đầu tiên triển lãm Army được tổ chức ở ngoại ô thành phố Moscow

Theo người đứng đầu Tập đoàn kĩ thuật quân sự Liên bang Nga, xuất khẩu vũ khí của nước này ở thời điểm hiện tại đạt mức 50 tỉ USD. Một trong những hợp đồng đầu tiên của Nga được kí kết tại sự kiện này là với Bộ Quốc phòng Belarus, bao gồm 12 chiếc trực thăng Mi-8MTV-5, vốn có nhiệm vụ chính là vận tải hàng hoá và binh lính, tuy nhiên nếu được trang bị vũ khí nó hoàn toàn có khả năng chiến đấu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa, sẽ tiếp tục hiện đại hoá quân đội Nga với từ 75 đến 100% thiết bị mới theo kế hoạch tới năm 2020, và nhấn mạnh rằng, vũ khí và thiết bị quân sự Nga vẫn đang có nhu cầu lớn trên thị trường thế giới.

“Rõ ràng hiệu quả của ngành công nghiệp quốc phòng chính là nguồn động lực quan trọng cho sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Hơn nữa, nó cũng đóng góp về mặt công nghệ cho rất nhiều ngành công nghiệp khác và có thể coi như động cơ cho sự tiến bộ ở cả lĩnh vực dân sự lẫn quân sự”, ông Putin nhận định và nói thêm rằng Nga cũng vừa đưa vào hoạt động một loại radar cảnh báo sớm mới hồi tháng 4, có khả năng phát hiện ra mọi loại tên lửa từ phía tây đất nước.

Đây là cơ hội để Nga giới thiệu các loại vũ khí của mình và tìm kiếm các hợp đồng mớiTại triển lãm này, Nga mang đến một loạt dự án đáng chú ý, bao gồm tàu đổ bộ trực thăng “Priboi”, được thiết kế nhằm thay thế tàu Mistral của Pháp. Loại tàu này sẽ bắt đầu được khởi công đóng mới vào đầu năm 2016 và có khả năng mang theo 8 trực thăng, 500 binh lính và từ 40 đến 60 phương tiện chiến đấu khác.

Một dự án khác là tàu khu trục tên lửa lớp Leader, có trang bị 60 tên lửa hành trình chống hạm, 128 tên lửa đạn đạo và 16 tên lửa chống ngầm. Tàu khu trục này có thể vận hành tự động trong thời gian 90 ngày.

Phó Chỉ huy hải quân Ả-Rập Saudi, Đô đốc Ibrahim Nasir cho biết, họ rất có hứng thú với các tàu chiến Nga, đặc biệt là tàu hộ vệ lớp Steregushchy. Ngoài ra, Nga cũng đang thảo luận với Ấn Độ và Malaysia về các hợp đồng thiết bị quân sự hải quân.

Theo Đặng Vũ (ANTĐ /Sputnik)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm