Nga lần đầu đưa máy bay do thám tới Syria không kích khủng bố

Theo CNN, đây là lần đầu tiên Nga triển khai một trong những loại phi cơ theo dõi và do thám được Mỹ đánh giá là tiên tiến nhất tới Syria. Động thái này diễn ra khi Moscow tiến hành nhiều cuộc không kích chống IS ở tây bắc Syria, thả khoảng 100 quả bom mỗi ngày, theo ước tính của Mỹ.

Máy bay do thám thông minh Tu-214R của Nga. (Ảnh: CNN)

Trang web The Avationist, chuyên theo dõi phi cơ quân sự toàn cầu là trang tin đầu tiên báo cáo kế hoạch gửi phi cơ tới Syria của Nga. Trang web này đánh giá máy bay do thám thông minh Tu-214R có khả năng sử dụng bộ cảm biến và radar được trang bị trên máy bay để theo dõi các mục tiêu ngay cả khi chúng đang ngụy trang hoặc ẩn nấp.

Mặc dù giới chức Mỹ từ chối thảo luận chi tiết về chức năng của máy bay này nhưng đánh giá cao tính hiện đại của bộ cảm biến.

Theo giới chức Mỹ, Tu-214R có nhiều đặc tính giúp Nga gia tăng khả năng theo dõi máy bay Mỹ. Máy bay này được Avationist mô tả là một máy bay gián điệp tối tân với những cụm cảm biến quang điện cho ra ảnh trinh sát có độ phân giải cực cao và được trang bị hệ thống radar có thể làm việc ở mọi thời tiết. Ngoài ra, máy bay này còn có thể giám sát các tín hiệu cũng như những cuộc liên lạc điện tử của kẻ địch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm