Nga không muốn bán xe tăng Armata cho Bắc Kinh

Ông Oleg Bochkaryov, hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự và công nghiệp Nga, nói rằng lực lượng quân đội Nga sẽ có quyền sử dụng các chiếc Armata đa năng vào tháng tới. 

Sau khi họ tham gia vào cuộc diễu hành quân sự vào ngày 9-5 sắp tới để chào mừng kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II ở châu Âu, tất cả các xe tăng Armata sẽ được đưa vào trở lại nhà máy để chỉnh sửa trước khi phục vụ thường xuyên cho quân đội Nga.

 Các chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Armata của Nga

Sau khi các đơn vị chiến đấu thử nghiệm trong vòng ba năm, chính quyền nước này sẽ bắt đầu cho sản xuất xe tăng Armata vào năm 2018. Trung Quốc đã tỏ ra rất quan tâm đến việc mua lại các xe tăng thế hệ mới của Nga mặc dù chúng vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức. 

Tuy nhiên, Uralvagonzavod đã phản đối ý tưởng đó do lo sợ Bắc Kinh có thể “đánh cắp” công nghệ của Moscow thông qua kỹ thuật đảo ngược.

Các nhà bình luận quân sự Nga cho biết vẫn còn quá sớm để thảo luận về kế hoạch cung cấp Armata cho Trung Quốc do họ vẫn chưa thiết kế phiên bản xuất khẩu cho các chiếc xe tăng nói trên. Mặt khác, Trung Quốc có khả năng sẽ kiểm tra mức độ tín nhiệm của Nga thông qua việc bày tỏ ý định mua các chiếc Armata. 
Nếu chính phủ Nga quyết định xuất khẩu, tập đoàn nhà nước Rosoboronexport có thể đóng vai trò làm nhà môi giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm