Nga kéo dài tuổi thọ UR-100N 'cõng' tên lửa siêu âm Avangard

Nga đang hướng tới việc kéo dài niên hạn sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N UTTKh (định danh của NATO là SS-19 Stiletto) thêm ba năm, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 2-4, Giám đốc điều hành, kiêm Nhà thiết kế trưởng, của Liên hiệp Nghiên cứu và Chế tạo máy (ELSIB) Alexander Leonov cho biết công ty này sẽ cố gắng giúp tên lửa UR-100N phục vụ trong quân đội đến chừng nào Nga còn cần loại vũ khí này.

Ông Leonov cho biết một loạt các phương pháp kéo dài niên hạn sử dụng tên lửa UR-100N đang được tiến hành và ELSIB đang hướng tới việc cho phép "tuổi thọ" của dòng tên lửa này tăng thêm ba năm. 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N UTTKh. Ảnh: TASS

Tuy nhiên, ông Leonov lưu ý rằng đối với việc kéo dài niên hạn sử dụng vũ khí, các vấn đề phần cứng sẽ quyết định kết quả nên rất khó để đưa ra dự đoán chính xác.

Trên thực tế, Nga đang tiến hành quá trình thay thế các tên lửa UR-100N. Hiện có 50 tên lửa loại này đang hoạt động, giảm 2/3 so với giai đoạn đầu sau khi Liên Xô tan rã. Dòng tên lửa đang từng bước kế thừa nhiệm vụ từ UR-100N là RS-24 Yars (định danh NATO là SS-29).

Đáng chú ý, UR-100N là một trong những loại phương tiên bay "cõng" tên lửa vượt siêu âm Avangard - loại vũ khí có thể đạt tốc độ Mach 27 (gấp 27 lần tốc độ âm thanh) sau khi tách khỏi phương tiện "cõng".

Ông Leonov cũng tiết lộ rằng một lô tên lửa Avangard mới sẽ được bàn giao cho quân đội Nga trong năm nay. 

Một hầm (silo) dùng cho phóng tên lửa UR-100N UTTKh. Ảnh: TASS

Ngày 3-4, TASS tiếp tục đưa tin rằng Nga sẽ bắt đầu phát triển một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới (mang tên Kedr) trong giai đoạn 2023-2024.

Dẫn một nguồn tin từ ngành quốc phòng Nga, TASS cho biết chương trình phát triển tên lửa liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn Kedr nằm trong chương trình mua sắm vũ khí hiện hành của Moscow. Chương trình này còn hiệu lực tới năm 2027.

Giống như các dòng tên lửa liên lục địa Nga từng phát triển, tên lửa Kedr sẽ có biến thể phóng từ hầm phóng dưới lòng đất (silo) và từ bệ phóng di động. Dòng vũ khí mới này được kỳ vọng sẽ thay thế tên lửa Yars từ năm 2030. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm