Nga huy động 69 máy bay cho lễ diễu binh trên Quảng trường Đỏ

Các máy bay Nga trong cuộc tập dượt cho cuộc diễu binh.
Các máy bay Nga trong cuộc tập dượt cho cuộc diễu binh.
“69 máy bay máy chiến và trực thăng của không quân Nga sẽ bay qua Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5. Số máy bay tượng trưng cho 69 năm ngày chiến thắng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Tổng cộng 17 nhóm hàng không đã được huy động cho cuộc diễu binh”, phát ngôn viên không quân, Đại tá Igor Klimov, cho biết.

Các khách mời trên Quảng trường Đỏ và khán giả truyền hình toàn thế giới sẽ được xem các máy bay ném bom Su-24M và Su-34, máy bay chiến đấu Su-27, MiG-29 và Su-25, máy bay đánh chặn và vận tải quân sự MiG-31BM, trực thăng tấn công Mi-35M và các máy bay tiếp liệu.

Sự xuất hiện của 149 phương tiện quân sự cũng sẽ lập kỷ lục về số lượng phương tiện quân sự trong một cuộc diễu binh mừng chiến thắng phát xít kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Các hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U, các xe chiến đấu bọc thép KamAZ-63968 ‘Typhoon’, các hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S và các khẩu pháo hiện đại 2S19M2 Msta-S sẽ xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Ngày Chiến thắng là một trong những ngày lễ quan trọng nhất tại Nga, đánh dấu sự đầu hàng của phát xít Đức trước Liên Xô trong Thế chiến II vào ngày 9/5/1945. Liên Xô đã hứng chịu tổn nhất lớn nhất cho chiến thắng này và mất hơn 26 triệu người trong cuộc chiến.

Cuộc diễu binh đầu tiên mừng chiến thắng phát xít được tổ chức trên Quảng trường Đỏ vào ngày 24/6/1945.

Các cuộc diễu binh đã được tổ chức thường niên trên Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5, bắt đầu từ lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng lần thứ 20 vào năm 1965. Truyền thống này đã bị gián đoạn trong vài năm sau khi Liên Xô sụp đổ. Tuy nhiên, cuộc diễu binh đã được nối lại vào năm 1995 và được tổ chức thường niên kể từ đó tới nay.

Theo An Bình (Dân Trí /RT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm