Nga: Hệ thống phòng không S-500 không có đối thủ

Quân đội Nga sẽ nhận hệ thống phòng không S-500 thế hệ mới trong vài năm tới, Thiếu tướng Sergei Babakov – Tư lệnh Lực lượng phòng thủ tên lửa thuộc Lực lượng không gian vũ trụ Nga cho biết.

“Lực lượng phòng thủ tên lửa đã bắt đầu nhận hệ thống phòng không S-350 Vityaz đầy triển vọng. Việc bàn giao hệ thống S-500 Prometei cũng được lên kế hoạch” – ông Babakov trả lời phỏng vấn tờ Krasnaya Zvezda ngày 8-7.

Giới chức quốc phòng Nga cho biết S-500 có thể đi vào hoạt động ngay sau năm 2020. Ảnh: THE MOSCOW TIMES

Ông Babakov cạnh đó nói tiếp hệ thống S-500 có thể phát hiện và phá hủy các mục tiêu khí động học và đạn đạo, vũ khí siêu thanh của mọi phiên bản sửa đổi.

“Từ điều này, chúng tôi có cơ sở để nói rằng hệ thống này không có đối thủ” – ông Babakov khẳng định.

Hệ thống S-500 Prometei do nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey của Nga thiết kế, là vũ khí phòng thủ tên lửa thế hệ mới. S-500 vận hành một phương pháp phá hủy mục tiêu đạn đạo và khí động học riêng biệt. 

Trả lời báo Krasnaya Zvezda hồi tháng 12-2019, ông Krivoruchko cho biết các cuộc thử nghiệm sơ bộ hệ thống S-500 sẽ bắt đầu vào năm 2020 và việc bàn giao hệ thống cho quân đội được lên kế hoạch vào năm 2025.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó cho hay Nga đã và đang đào tạo các chuyên gia về cách vận hành hệ thống mới tại Học viện quân sự của Lực lượng không gian vũ trụ ở TP Tver từ năm 2017.

Theo truyền thông phương Tây, S-500 có thể phá hủy mục tiêu ở khoảng cách 481 km, xa hơn 80 km so với bất kỳ hệ thống tên lửa nào hiện nay. S-500 có thể phát hiện và phá hủy cùng lúc 10 tên lửa đạn đạo. Hệ thống này còn có thể phá hủy đầu đạn của tên lửa siêu thanh.

Nga từng tuyên bố sẽ không bán S-500 với bất kỳ số tiền nào trong tương lai gần vì S-500 chủ yếu được phát triển cho quân đội Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm