Nga đưa vũ khí khủng đến Bắc Cực

Phát biểu hôm 20-06, Phó Tư lệnh Kirill Makarov nói với hãng tin RIA Novosti rằng chính quyền Kremlin sẽ triển khai máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa đất đối không và hệ thống radar đến các đảo ngoài khơi bờ biển Nga ở Bắc Cực.
Ông Makarov nói: "Đây là tất cả những gì chúng tôi làm để bảo vệ lợi ích quốc gia ở khu vực quanh biên giới và cả lợi ích ở Bắc Cực".

Việc triển khai các vũ khí hiện đại tới Bắc Cực là một phần trong chiến lược quân sự mới mà Tổng thống Vladimir Putin thông qua hồi tháng 12-2014. Ngoài Bắc Cực, Nga còn chú trọng quân sự hóa bán đảo Crimea và phần đất Kaliningrad.

Nga củng cố, xây dựng các căn cứ tại Bắc Cực

Kể từ khi học thuyết quân sự mới có hiệu lực, chính quyền Moscow đã tiến hành xây dựng và quân sự hóa nhanh chóng khắp Bắc Cực. Hiện Nga đang xây dựng 10 trạm tìm kiếm cứu nạn, 16 cảng nước sâu, 13 đường băng và 10 trạm radar phòng không dọc đường bờ biển gần Bắc Cực.

Một khi được hoàn thành, các cơ sở này sẽ "cho phép Nga sử dụng các máy bay ném bom lớn hơn và hiện đại hơn. Đến năm 2025, các máy bay ném bom tàng hình PAK DA thế hệ mới của Nga sẽ tuần tra các vùng biển quanh Bắc Cực", The Moscow Times dẫn lời ông Mark Galeotti, một chuyên gia về quân sự Nga thuộc Đại học New York.

Một máy bay ném bom của Nga đang bay qua Bắc Cực

Đồng thời, Nga cũng lập Bộ chỉ huy chiến lược phương Bắc (JSCN) từ Hạm đội phương Bắc để duy trì sự hiện diện quân sự thường trực tại Bắc Cực. Có khả năng đây sẽ trở thành quân khu thứ năm của Nga.
Được biết, Bắc cực là một khu vực rất giàu các tài nguyên như dầu và khí đốt. Từ năm 2013, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho quân đội tăng cường sự hiện diện ở đây. Hàng loạt các quốc gia khác quanh khu vực Bắc Cực đã lên tiếng phản đối hành động của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm