Nga đưa hơn 30 siêu ngư lôi 'ngày tận thế' vào trực chiến

Hãng tin TASS ngày 12-1 dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết, Hải quân Nga lên kế hoạch dưa hơn 30 siêu ngư lôi Poseidon chiến lược có thể mang đầu đạn hạt nhân vào nhiệm vụ tác chiến.

Nguồn tin cho biết: “Hai tàu ngầm mang ngư lôi Poseidon sẽ sớm đi vào phục vụ Hạm đội phương Bắc và hai tàu ngầm khác sẽ gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương. Mỗi tàu ngầm sẽ mang tối đa tám thiết bị lặn. Vì vậy, tổng số Poseidon thực hiện nhiệm vụ chiến đấu sẽ lên đến 32 thiết bị”.

Siêu ngư lôi Poseidon của Nga. Ảnh: TASS

Tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân thực hiện nhiệm vụ đặc biệt Khabarovsk, hiện được đóng tại xưởng đóng tàu Sevmash, sẽ trở thành một trong những thiết bị cơ hữu mang thiết bị lặn Poseidon.

Ngoài ra, các tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ đặc biệt và tàu tuần dương thuộc Dự án 949A hoạt động bằng năng lượng hạt nhân đang phục vụ Hải quân Nga cũng sẽ là thiết bị mang phóng siêu ngư lôi “sau khi được nâng cấp thích hợp”.

Những thông tin đầu tiên về tàu lặn không người lái (UUV) Poseidon hay còn có tên mã Status-6 của Nga được thế giới biết đến lần đầu trong bản tin của kênh truyền hình Nga hồi tháng 11-2015. Truyền thông phương Tây sau đó mệnh danh tàu lặn không người lái hạt nhân này là một vũ khí tuyệt mật, theo RT.

Chỉ tới tháng 3-2018, trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới chính thức xác nhận sự tồn tại của Status-6 và nó đã được hoàn thiện để mang tên chính thức là Poseidon.

Tháng 4-2018, một số chuyên gia quân sự Anh đã đặt biệt danh cho Poseidon là vũ khí “Ngày khải huyền” (ngày tận thế trong Kinh thánh).

Đến nay các thông số kỹ thuật của vũ khí ngày tận thế Poseidon vẫn là thông tin bí mật. Những gì được biết đến nay là Poseidon dài tới 19m và thân rộng 2m. 

Theo Sputnik, Poseidon có thể di chuyển với vận tốc trên 130 km/giờ ở độ sâu 1.000m so với mặt biển, tức là sâu hơn và nhanh hơn mọi loại ngư lôi, tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân hiện có trên thế giới.

Mục tiêu chính của vũ khí Poseidon chính là đưa vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn áp sát vùng duyên hải của quốc gia đối địch. Việc kích hoạt một vụ nổ hạt nhân có sức mạnh hàng Megatone sẽ tạo ra sóng thần, ô nhiễm phóng xạ phá hủy hoặc làm thiệt hại nặng các cơ sở quân sự, dân sự ven bờ của đối phương. Ngoài ra, Poseidon Nga còn có mục tiêu khác nữa là tấn công nhóm tàu sân bay của đối phương.

Một nguồn tin trong nền công nghiệp Quốc phòng Nga trước đó cho TASS biết Poseidon có thể mang đầu đạn hạt nhân có công suất lên đến hai megaton, có thể tạo ra “sóng thần cao 91 m” nếu phát nổ đúng vị trí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm