Nga cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa đạn đạo mới nhất

“Chúng tôi đã cung cấp Antey-2500 thay thế cho S-300. Họ đang xem xét việc này. Vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra”- CEO Rostec Sergei Chemezov cho biết khi phát biểu tại một sự kiện vũ khí quốc tế ở Abu Dhabi, Saudi Arabia, theo TASS.
Chemezov cho biết Antey-2500 là một phiên bản được nâng cấp của S-300 mà Nga đã ngừng sản xuất. 

Theo bản hợp đồng trị giá 800 triệu USD trước đây, Nga sẽ cung cấp hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 cho Iran. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị hủy bỏ vào năm 2010 bởi Tổng thống Nga lúc đó là Dmitry Medvedev, sau lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. 

 Hệ thống tên lửa đất đối không S-300

 Hệ thống tên lửa đạn đạo Antey-2500

Đổi lại, Tehran đã đệ trình một vụ kiện 4 tỉ USD (vẫn đang chờ giải quyết) chống lại Nga với tòa án trọng tài Geneva.
Trong suốt chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga đến Iran vào tháng 1-2015, Moscow và Tehran đã kí kết một thỏa thuận hợp tác quân sự nhằm vào hợp tác mở rộng trong việc huấn luyện nhân viên và hoạt động chống khủng bố.
Nga đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran trong nhiều năm, đặc biệt là ở lĩnh vực năng lượng hạt nhân. 
Đơn vị năng lượng hạt nhân đầu tiên ở Bushehr thuộc Iran đã được Nga bàn giao cho Iran vào tháng 9-2013. 
Mùa thu năm ngoái, một thỏa thuận xây dựng thêm các lò phản ứng ở Iran được kí kết.
Đáp lại yêu cầu của Nga, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mĩ Jen Psaki cho biết Washington đã phản đối thỏa thuận này nếu nó được đồng thuận.
Phát biểu ở sự kiện vũ khí quốc tế, CEO Rostec Sergei Chemezov cho biết việc bán vũ khí nước ngoài ở Nga đang phát triển, và đạt mức doanh thu 1,3 tỉ USD vào năm ngoái. 
“Tôi không hề giấu giếm điều này, và tất cả mọi người đều hiểu rõ; càng nhiều xung đột diễn ra, thì họ lại càng mua nhiều vũ khí của chúng tôi. Số lượng tiếp tục tăng bất chấp lệnh trừng phạt, khách hàng chủ yếu là Mĩ Latin và Trung Đông”- ông cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm