Nga chuyển trung đoàn S-400 thứ hai cho Trung Quốc

Nga bắt đầu chuyển giao trung đoàn thứ hai hệ thống tên lửa đất đối không S-400 cho Trung Quốc bằng đường biển, một nguồn tin ngoại giao quân sự Nga tiết lộ với hãng thông tấn TASS hôm 24-7.

“Một tàu vận tải chở lô hàng thiết bị đầu tiên trong thành phần tổ hợp trung đoàn S-400 thứ hai cho Trung Quốc đã rời cảng Ust-Luga ở bờ biển Baltic. Như vậy, cũng giống như Thổ Nhĩ Kỳ, việc chuyển giao tổ hợp S-400 được thực hiện sớm hơn nhiều tháng so với thời hạn hợp đồng, nguồn tin cho biết.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: TASS

Người này nói thêm để vận chuyển hết toàn bộ trung đoàn thứ hai này cho Trung Quốc “cần phải có ít nhất ba tàu vận tải” lần lượt xuất cảng.

Cơ quan liên bang về Hợp tác quân sự-kỹ thuật của Nga từ chối bình luận thông tin trên.

Năm 2014, Trung Quốc đặt mua bốn trung đoàn S-400 từ Nga trị giá 3 tỉ USD. Với hợp đồng này, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên mua hệ thống hiện đại S-400 Triumf do Nga sản xuất.

Trung Quốc đã nhận trung đoàn S-400 hoàn chỉnh đầu tiên gồm trạm chỉ huy, đài radar, xe phóng, tên lửa đối không dẫn đường, máy phát điện cùng nhiều thiết bị khác sau khi được Nga bàn giao lô thiết bị bổ sung vào tháng 5-2018.

Quân đội nước này đã tiến hành vụ phóng thử S-400 đầu tiên hồi tháng 12 năm ngoái. Quân đội Nga cũng đã huấn luyện cho khoảng 100 quân nhân Trung Quốc về cách vận hành và kỹ năng tác chiến với hệ thống S-400.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm