Nga chỉ đồng ý cung cấp Su-35 thành phẩm cho Trung Quốc

Thông tin trên đã được hãng thông tấn Nga TASS đăng tải ngày 5-12 dẫn theo tuyên bố của giám đốc điều hành Tập đoàn Hàng không thống nhất Nga (UAC), Vyacheslav Masalov.

“Trung Quốc sẽ được cung cấp Su-35 thành phẩm trang bị “sản phẩm 117C” giống như loại cung cấp cho Không quân Nga”, ông V. Masalov cho biết.

Máy bay chiến đấu Su-35S biểu diễn tại Chu Hải.

Máy bay chiến đấu Su-35S biểu diễn tại Chu Hải.

Trước đó, trung tuần tháng 11-2014, khi tham dự hội chợ hàng không quân sự  Airshow China 2014 tại Chu Hải (Trung Quốc), lãnh đạo đoàn đại biểu quân sự Nga từng khẳng định, Moscow sẵn sàng cung cấp cho Trung Quốc Su-35, nhưng chỉ ở dạng thành phẩm và việc nâng cấp hay sửa đổi sẽ được thực hiện sau đó.

Cùng với việc cung cấp máy bay Su-35, Nga cũng muốn đàm phán thêm với phía Trung Quốc liên quan tới vấn đề kỹ thuật của hợp đồng. Dự kiến, Nga và Trung Quốc có thể ký hợp đồng cung cấp Su-35 ngay cuối năm 2014 hoặc sang đầu năm 2015.

Để đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc, tại Airshow China 2014, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và thương mại Nga, Yuri Slyusarev tuyên bố, Nga sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc phát triển động cơ phản lực mới trên cơ sở “sản phẩm 117C”.

Su-35 (Su-35S là phiên bản xuất khẩu) được coi là phiên bản nâng cấp sâu của chiến đấu cơ Su-27SM3. Su-35 có kết cấu cánh, động cơ, thiết bị điện tử trên khoang và hệ thống điều khiển mới. Cùng với khả năng thao diễn trên không tuyệt vời, Su-35 còn được trang bị các dòng tên lửa không đối không tiên tiến và một loạt dòng tên lửa không đối đất hiện có trong biên chế quân đội Nga.

Su-35 được thiết kế dành cho nhiệm vụ giành ưu thế trên không và yểm hộ hỏa lực mặt đất. Bản thân chiến đấu cơ thế hệ 4++ này có dải công tác rất rộng, bao gồm cả khả năng độc lập tác chiến. Tính năng chiến đấu của Su-35 có thể tương đương với nhiều dòng máy bay thế hệ 5.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / TASS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm