Nga báo động vì Mỹ phóng thử tên lửa đánh chặn SM-3 IIA

Theo hãng tin TASS, Nga lo ngại trước các báo cáo cho hay Mỹ có kế hoạch thử nghiệm tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA nhằm bắn hạ các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22-3 nhấn mạnh việc truyền thống Mỹ dẫn nguồn tin giấu tên trong Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ đã lên kế hoạch thử nghiệm tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA vào năm 2020.

Tên lửa SM-3 được phóng từ hệ thống tác chiến Aegis lắp đặt trên khu trục hạm USS Decatur của Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

 “Những kế hoạch này buộc chúng tôi phải lo ngại, các báo cáo về các vụ thử nghiệm SM-3 Block IIA đã được lên kế hoạch nhằm bắn hạ ICBM lần nữa khẳng định các tuyên bố của Washington rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên toàn cầu không nhằm vào Nga là điều đáng hoài nghi” – tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong nhiều năm qua, Washington đã khẳng định với Moscow rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này không đe dọa tới lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Tại Hội nghị An ninh Moscow năm 2012, Mỹ đã cố gắng khẳng định các đánh giá của chuyên gia Nga rằng các hệ thống chống tên lửa của Mỹ có thể tấn công các vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga là sai lầm.

Nhưng giờ đây, Bộ Ngoại giao Nga nhìn nhận “mối đe dọa này đang trở thành hiện thực”.

“Nhất định Nga sẽ buộc phải tính đến điều này và đưa ra các biện pháp đáp trả, kể cả các biện pháp kỹ thuật”- tuyên bố nhấn mạnh.

Moscow lần nữa yêu cầu Washington cân nhắc và bắt đầu cùng nhau tìm kiếm một giải pháp cho các vấn đề đã tích tụ từ lâu giữa hai bên trong lĩnh vực an ninh quốc tế.

Theo hãng tin Sputnik, các tuyên bố của Nga đưa ra sau khi Mỹ trước đó trong năm nay cho biết Lầu Năm Góc sẽ bắt đầu thử tên lửa SM-3 vào năm 2020 trong một báo cáo về đánh giá chính sách Mỹ về phòng thủ tên lửa. Hơn nữa, một trong những trọng tâm của bản đánh giá phòng thủ tên lửa này là đối phó với năng lực của các tên lửa tiên tiến do Nga và Trung Quốc phát triển.

Một tên lửa tầm trung được phóng từ Bãi phóng tên lửa Thái Bình Dương trên đảo Kauai, Hawaii nhằm thử nghiệm khả năng đánh chặn của tên lửa SM-3 Block IIA. Ảnh: Japan Times

Bình luận về động thái trên của Mỹ, Hiệp hội kiểm soát vũ khí cho hay Mỹ nên tìm cách đối thoại với Nga và Trung Quốc về sự ổn định chiến lược nhằm giải quyết tác động của các chính sách phòng thủ tên lửa. Tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc nên bao gồm quyết tâm từ bỏ các bước đi gây bất ổn như theo đuổi hệ thống tên lửa đánh chặn trên vũ trụ và thử SM-3 Block IIA nhằm bắn hạ ICBM.

Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA do Mỹ và Nhật Bản hợp tác phát triển nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trước các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đài NHK (Nhật Bản) cho biết. Tên lửa loại này đã được thử nghiệm nhiều lần ngoài khơi Hawaii với mục đích đánh chặn các tên lửa tầm trung, nhưng không được thiết kế để chặn ICBM.

Hồi tháng 1, trong bản đánh giá chiến lược phòng thủ tên lửa mới, Lầu Năm Góc cảnh báo về việc Bình Nhưỡng đang tiến gần hơn đến việc chế tạo thành công ICBM. Cơ quan này dự định triển khai tên lửa SM-3 Block IIA tại các đơn vị phòng thủ trên biển cùng với các hệ thống đã có trên mặt đất nhằm tăng cường khả năng phòng thủ nội địa.

Tháng 11 năm ngoái, chính phủ Mỹ quyết định bán các tên lửa mới này cho Nhật Bản. Các tên lửa này dự kiến sẽ được lắp đặt trên các tàu khu trục lớp Aegis của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản và hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore mà Nhật Bản dự định triển khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm