Nga báo động trước ‘cẩm nang tác chiến’ mới của Mỹ

Theo The Moscow Times, phát ngôn viên của đại sứ quán Nga tại Mỹ Nikolai Lakhonin hôm 26-9 cho biết Moscow đang báo động trước cuốn cẩm nang tác chiến mới của quân đội Mỹ liên quan tới đối phó đe dọa từ lực lượng Nga.

Cụ thể, cái gọi là “Cẩm nang tác chiến thế hệ mới về Nga” trong đó trình bày về khả năng của lực lượng Nga, đồng thời kêu gọi ngay lập tức nâng cao năng lực của quân đội Mỹ để đối phó mối đe dọa từ Nga. Cuốn sổ tay nêu rõ các chiến thuật và chiến lược mà Nga đã triển khai ở Ukraine, chẳng hạn như chiến tranh kết hợp và sử dụng lực lượng ủy nhiệm bên cạnh các lực lượng thông thường.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: The Moscow Times

Ông Lakhonin nhấn mạnh rằng cuốn cẩm nang này của quân đội Mỹ đã “tưởng tượng ra khả năng về một cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ và Nga”.

“Điều này chỉ có thể được tưởng tượng trong một cơn mê sảng khủng khiếp” - ông Lakhonin bình luận trên trang Facebook của đại sứ quán Nga tại Mỹ.

Ông tiếp tục nhấn mạnh: “Bằng chứng việc quân đội Mỹ đang huấn luyện chuẩn bị cho một cuộc xung đột trực tiếp với Nga rất đáng báo động, đặc biệt là trong tình hình khó khăn của an ninh châu Âu như hiện nay”.

Frants Klintsevich - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga đánh giá cuốn cẩm nang là “vô dụng”.

“Họ không thể chiến đấu chống người Nga trong lĩnh vực quân sự hay kỹ thuật cũng như trong đạo đức hay huấn luyện tâm lý” - ông Klintsevich nói hồi cuối tuần qua.

Nhóm tác chiến bất đối xứng - một đơn vị của quân đội Mỹ được giao nhiệm vụ hỗ trợ tư vấn, đã soạn thảo cuốn cẩm nang trên vào tháng 12-2016 và được dự án nghiên cứu tình báo công cộng công bố phiên bản chưa được phân loại vào ngày 18-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm