NATO tập trận với Mỹ trên Biển Đen

Sáu chiếc tàu trên thuộc Đội 2 của Lực lượng Hàng hải thường trực NATO (SNMG2), do Chuẩn Đô đốc Mỹ Brad Williamson chỉ huy.
SNMG2 hiện tại bao gồm tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Mỹ USS Vicksburg, tàu HMCS Fredericton của Canada, tàu TCG Turgutreis của Thổ Nhĩ Kỳ, tàu FGS Spessart của Đức, tàu khu trục nhỏ Aliseo ITS của Ý và tàu ROS Regina Maria của Mỹ.

Trên trang web của MARCOM, ông Williamson khẳng định: "Chúng tôi tiến hành việc huấn luyện tàu chiến cùng với các nước đồng minh ở Biển Đen là nhằm để chuẩn bị cho bất cứ nhiệm vụ phòng thủ nào mà NATO yêu cầu".

 Tàu chiến Mỹ tại khu vực biển Đen

Vị Chuẩn Đô đốc nói thêm: "Chúng tôi đang có mặt ở đây theo lời mời của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania và hy vọng rằng chúng sẽ giúp nâng cao khả năng tương tác của chúng tôi với lực lượng hải quân của họ".
Cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài tập mô phỏng đánh chặn vũ khí trên không, tác chiến chống tàu ngầm, mô phỏng tấn công vào các chiếc thuyền nhỏ và diễn tập xử lý tàu cơ bản.
Việc triển khai các tàu NATO tại Biển Đen là một chuyến viếng thăm đi theo lịch trình cho sẵn và "tuân thủ đầy đủ các công ước quốc tế," theo tổ chức MARCOM nhấn mạnh.
Nhóm sáu tàu chiến này dự kiến sẽ rời khỏi Biển Đen và quay trở lại khu vực Địa Trung Hải vào tháng ba sắp tới.
Hãng tin Reuters thuật lại lời của một quan chức NATO cho biết: "NATO thường xuyên triển khai tàu thủy chiến tới Biển Đen để nâng cao nhận thức và đào tạo hàng hải. Việc triển khai kế hoạch này nhằm mục đích bảo đảm an ninh cho các đồng minh trong khu vực, trước tình hình quân sự nước Nga ngày càng cứng rắn".
Trước đây, đặc phái viên người Nga tại NATO, ông Aleksandr Grushko, cho biết Moscow sẽ có "biện pháp đối phó cần thiết" trước sự hiện diện ngày càng gia tăng của liên minh tại Biển Đen, trải dài từ bờ biển của Nga, Ukraine sang Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác.
NATO đã cho cắt cử một số các con tàu tới Biển Đen sau vụ sáp nhập Cộng hòa Crimea vào nước Nga vào tháng ba năm ngoái và cuộc xung đột quân sự bắt đầu vào tháng tư cùng năm.
Giới đưa tin đã phát hiện các chiếc tàu lớp USS Vella Gulf, USS Ross, USS Truxton và USS Taylor - cũng như tàu chiến đến từ các nước thành viên NATO khác có mặt liên tục trong khu vực nói trên.
Vào tháng 7 vừa qua, lực lượng NATO quyết định triển khai chín chiếc tàu tới Biển Đen, một con số kỷ lục sau khi Xô Viết tan rã.
Mặc dù Công ước Montreux năm 1936 đã cho phép các tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen ở lại trong khu vực không quá 21 ngày, lực lượng liên minh đã liên tục quản lý bảo đảm con đường thông suốt của các chuyến tàu trên khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm