NATO không thể chống nổi siêu tàu ngầm Nga

Theo hãng tin Sputnik, báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) phối hợp cùng chuyên gia Andrew Metrick  công bố mới đây, cho biết Nga đang vận hành một hạm đội tàu ngầm hạt nhân cỡ nhỏ với số lượng rất ít nhưng lại có khả năng lặn sâu xuống vài nghìn mét dưới mặt biển.

“Thử tưởng tượng một loại phương tiện chạy ngầm bí mật ở sâu dưới lòng đại dương có thể sẽ được dùng với mục đích gì. Khá đáng sợ khi nghĩ về những sứ mệnh mà chúng có thể làm được”, chuyên gia Metrick mô tả khả năng hoạt động của các tàu ngầm Nga.

tàu ngầm Nga

Một tàu ngầm Nga. Ảnh: Sputnik

Cũng theo báo cáo của các chuyên gia hàng hải, Moscow đã sở hữu một hạm đội tàu ngầm tuy số lượng ít nhưng được chế tạo rất tinh vi. Các tàu ngầm này có khả năng tiến hành những cuộc tấn công bằng tên lửa trên phạm vi toàn cầu.

Theo đó, các chuyên gia cho biết, chương trình phát triển tàu ngầm bí mật của Nga được cho là đã đạt đến cấp độ ngang ngửa thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Điều này khiến các thành viên NATO lo ngại, phải tăng tốc nâng cao khả năng phòng thủ đối phó với đe dọa tiềm tàng từ Nga. Chuyên gia Metrick đã gọi chương trình tàu ngầm bí mật này của Nga là “phần bí ẩn nhất trong các cỗ máy dưới nước của Nga”.

Giới chức Nga trước giờ chưa bao giờ lên tiếng xác nhận về sự tồn tại của đội tàu ngầm “khủng này”. Tuy nhiên ông Metrick cho hay chương trình tàu ngầm bí mật của Moscow không do lực lượng hải quân nước này phát triển mà do một nhóm riêng biệt của Bộ Quốc phòng Nga trực tiếp đảm nhận.

Báo cáo cũng nói rằng các tàu ngầm của Nga được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến như các loại vũ khí tác chiến điện tử, tên lửa hành trình tầm xa, ngư lôi và thủy lôi.

Báo cáo cũng cảnh báo số lượng tàu ngầm Mỹ đang ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, Hải quân Hoàng gia Anh đang trong thời kỳ “sa sút nhất” về năng lực hải quân.

 Trong cuộc phỏng vấn với Breaking Defense, cựu sỹ quan hải quân Mỹ Jerry Hendrix nhận định: “NATO đang suy yếu trong việc đối phó với mối đe dọa từ sự trỗi dậy của tàu ngầm Nga”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm