NATO dồn dập tập trận khắp châu Âu, gia tăng căng thẳng Mỹ-Nga

Chỉ được thắp sáng bằng một đèn pha màu cam, một nhóm người ngụy trang đi theo hàng một len lỏi dọc theo một bức tường tại một cảng nhỏ, tối tăm của Romania trên bờ Biển Đen. Bất ngờ họ nổ súng vào hai bảo vệ đang canh gác một nhà kho tại địa điểm.

Chạy vụt qua hai bảo vệ đã nằm gục, một người nói tiếng Mỹ và sáu người đàn ông nói tiếng Anh lơ lớ hét to: “Ra ngoài! Nhanh lên! Nhanh lên”.

Một cuộc tập trận ở Biển Đen do đặc nhiệm SEAL hải quân Mỹ dẫn đầu cùng với lực lượng hải quân Tây Ban Nha và Romania ở Mangalin (Romania). Ảnh: CNN

Nhóm người này thực chất là thành viên của đặc nhiệm SEAL hải quân Mỹ phối hợp với lực lượng đặc biệt của Romania và Tây Ban Nha tiến hành tập trận sử dụng đạn nhựa và đạn sơn.

Không phải ngẫu nhiên hai cuộc tập trận lớn diễn ra trong cùng một tháng

Đặc nhiệm SEAL có mặt ở Romania trong tháng này như một phần của lực lượng đặc biệt Mỹ tham gia cuộc tập trận quân sự mang tên Trojan Footprint. Cuộc tập trận được tổ chức tại năm quốc gia Đông Âu với sự góp mặt của 600 lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và không thuộc NATO, bao gồm cả binh sĩ đến từ Ukraine và Georgia.

Cuộc tập trận diễn ra cùng tháng với cuộc tập trận chung có quy mô lớn hơn nhiều của NATO mang tên Defender-Europe 21. Có 28.000 lực lượng đến từ 26 quốc gia khác nhau tham gia cuộc tập trận Defender-Europe 21.

Cả hai cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch từ lâu và diễn ra sau một loạt động thái quân sự của Nga mà Mỹ và NATO cho là gây hấn trên khắp châu Âu, theo đài CNN.

Cuộc tập trận thường niên này đã bị hủy hồi năm ngoái do bùng phát đại dịch COVID-19. Và sau hơn một năm chuẩn bị, không phải ngẫu nhiên mà cuộc tập trận được tổ chức giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Nga và phương Tây.

CNN đã được độc quyền tiếp cận để xem lực lượng đặc biệt Mỹ - đặc nhiệm SEAL và lực lượng Mũ nồi xanh của Lục quân Mỹ - thao diễn ở Romania và North Macedonia trong vài ngày.

Tại miền trung Romania, lực lượng Mỹ nồi xanh nhanh chóng leo xuống chiếc dây thừng được thả từ trực thăng cùng với binh sĩ Ukraine và Romania trước khi cho nổ tung một ngôi nhà dã chiến.

Tại North Macedonia, các phi công chiến thuật đặc biệt của Mỹ huấn luyện binh sĩ địa phương cách triển khai với máy bay AC-130.

 “Chúng ta phải mạnh mẽ và hỗ trợ các đồng minh của mình khi xuất hiện đe dọa. Khi chúng ta mạnh mẽ, khi chúng ta đoàn kết thì sẽ đem lại hiệu quả thực sự trước những vấn đề có thể xảy ra” – ông David Muniz, nhà ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ tại Romania, người giữ chức đại biện tại Đại sứ quán Mỹ ở Romania, nói.

Xe quân sự Humvee và binh sĩ chuẩn bị tham gia cuộc tập trận quân sự với lực lượng đặc biệt Mỹ, Ukraine và Romania ở Reghin (Romania). Ảnh: CNN

“Bằng cách này, chúng ta đã cắt giảm nguy cơ bùng phát các mối nguy hại” – ông Muniz nói thêm, ngay trước khi lính nhảy dù Mỹ thuộc Sư đoàn dù 82 tràn ra khỏi các máy bay vận tải ở sân bay Boboc của Romania.

Trong khi một số binh sĩ Nga gần đây rút khỏi biên giới với Ukraine, hải quân Nga tiến hành tập trận ở Biển Đen, thách thức các tàu của Tuần duyên Ukraine tại cùng vùng biển và đóng cửa một số vùng biển nhỏ xung quanh bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập năm 2014.

Trung tướng Daniel Petrescu, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Romania thừa nhận Nga tập trận cách không xa bờ biển nước này.

“Đây là mối lo ngại của chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta là tập luyện chăm chỉ hơn và chăm chỉ hơn và chuẩn bị cho mọi thứ” – ông Petrescu nói.

Từ tháng 4, Mỹ trừng phạt Nga với các cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, liên quan cuộc tấn công mạng quy mô lớn SolarWinds và đầu độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Hai bên trục xuất hàng loạt nhân viên ngoại giao của nhau.

Trước thềm diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã sang Ukraine. Tại đây, ông cảnh báo Nga có thể đảo ngược quyết định rút hàng chục ngàn quân khỏi biên giới với Ukraine.

“Nga có khả năng thực hiện hành động hung hăng trong thời gian tương đối ngắn nếu họ muốn, và vì vậy chúng tôi đang theo dõi rất rất cẩn thận” – ông Blinken nói tại cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 6-5.

“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về sự ủng hộ mà chúng tôi đang cung cấp, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để nước này tăng cường an ninh và khả năng phòng thủ” – ông Blinken nói.

Nga có thể tấn công đất liền Ukraine

Theo nhận định của cựu chỉ huy NATO James Stavridis, từ Biển Đen, Nga cũng có thể tấn công đất liền Ukraine.

“Mục tiêu sẽ là vô hiệu hóa lực lượng hải quân Ukraine, giành hoàn toàn quyền kiểm soát trên biển ở phía bắc Biển Đen, cắt đứt các tuyến đường cung cấp hậu cần của lực lượng Ukraine, đồng thời giành quyền thống trị khu vực đất liền nối Nga và Crimea” – ông Stavridis viết.

Một sĩ quan chiến thuật đặc biệt Mỹ hướng dẫn lực lượng Macedonia cách triển khai không kích ở North Macedonia. Ảnh: CNN

Tháng trước, Lầu Năm Góc đưa ra kế hoạch điều hai tàu khu trục tới Biển Đen, song Tuần duyên Mỹ đã điều tàu tuần duyên Hamilton tới đây để hỗ trợ các đồng minh và đối tác của NATO.

Nếu Nga tấn công Ukraine, Mỹ và phần còn lại của NATO không nhất thiết phải can thiệp vì Ukraine không phải là thành viên của khối liên minh phương Tây. NATO đã không có phản ứng quân sự trước việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, nhưng cũng chẳng công nhận phần lãnh thổ này thuộc về Nga.

Các cuộc tập trận của NATO hiện nay ngoài mục tiêu gửi thông điệp đến Nga và các quốc gia khác thì còn nhằm phục vụ một mục tiêu chiến lược khác. Đó là các đồng minh và đối tác của NATO cần tham gia chiến đấu cùng nhau và hợp tác với nhau.

“Đây là dịp để xây dựng hiểu biết về nhau. Điều đó cho thấy chúng ta sẵn sàng học hỏi lẫn nhau. Việc này quan trọng và có ý nghĩa, cho dù bất kỳ điều gì xảy ra trên thế giới” – một thành viên của lực lượng Mũ nồi xanh của Mỹ nói với CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm