Mỹ-Nhật thử thành công tên lửa đánh chặn

Hãng tin AFP dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) ngày 6-2 cho hay Mỹ và Nhật Bản hôm 3-2 đã thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA ngoài khơi quần đảo Hawaii.

Theo MDA, tên lửa SM-3 Block IIA đã được phóng từ một tàu chiến Mỹ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm trung Aegis ngoài khơi đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii (Mỹ) và đã bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm trung được dùng làm thí nghiệm.

Mỹ-Nhật thử thành công tên lửa đánh chặn ảnh 1
Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA được phóng từ tàu chiến Mỹ hôm 3-2. Ảnh: CNN

“Vụ thử nghiệm đã cho thấy một cột mốc quan trọng trong việc hợp tác phát triển tên lửa SM-3 Block IIA. Tên lửa mà Mỹ và Nhật cùng phát triển đóng vai trò quan trọng với cả hai quốc gia và sẽ cải thiện năng lực phòng thủ của chúng ta nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo ngày càng tăng trên thế giới” - Giám đốc MDA Jim Syring nói.

Kể từ năm 2006, Mỹ và Nhật Bản đã hợp tác phát triển một biến thể của tên lửa Standard Missile-3 (SM-3). Đây là một loại tên lửa được Mỹ dùng để phóng từ các tàu có trạng bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis.

Theo MDA, cho tới nay Mỹ đã chi khoảng 2,2 tỉ USD để phát triển hệ thống này trong khi đó Nhật chi khoảng 1 tỉ USD. Đây là lần đầu tiên tên lửa SM-3 Block IIA được bắn thử trên biển. Hai lần phóng thử từ mặt đất trước đó đã được tiến hành tại California (Mỹ) hồi năm 2015.

“Chúng tôi cực kỳ quan ngại về năng lực của Triều Tiên và do đó chúng tôi không ngừng nghiên cứu để cải thiện năng lực phòng thủ của chúng tôi”, người phát ngôn MDA Chris Johnson phát biểu ngày 6-1. “Vì vậy dễ hiểu khi Mỹ và Nhật Bản cùng chia sẻ gánh nặng đó”.

Mỹ-Nhật thử thành công tên lửa đánh chặn ảnh 2
Tàu USS John Paul Jones được dùng để phóng tên lửa SM-3 Block IIA hôm 3-2. Đây là một trong 84 tàu chiến Mỹ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm trung Aegis. Ảnh: CNN

Tập đoàn Mitsubishi (Nhật) và Raytheon (Mỹ) đã chế tạo các bộ phận của tên lửa SM-3 Block IIA và lắp ráp chúng tại Mỹ. Tên lửa này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm trung.

Vụ thử nghiệm diễn ra cùng thời điểm tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang thực hiện chuyến thăm tới Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông Mattis hôm 3-2 nhấn mạnh bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào do Triều Tiên tiến hành cũng sẽ bị đáp trả “một cách hiệu quả và áp đảo”.

Bên cạnh các kế hoạch hợp tác quốc phòng với Nhật Bản, Mỹ hiện trong giai đoạn thảo luận với đồng minh Hàn Quốc kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên nhằm đối phó các vụ phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm