Mỹ xuất trình siêu máy bay không người lái SR-72

Chương trình truyền hình Bắc Kinh Trung Quốc dẫn lời ông Zhang Zhaozhong cho rằng mục đích trinh sát SR-72 chỉ đơn thuần là một kế sách đánh lạc hướng.

Theo hãng tin Want China Times (Đài Loan), chiếc máy bay do hãng Lockheed Martin đề xuất này được cho là có tầm bay tương tự máy bay trinh sát chiến lược dòng Blackbird SR-71, nhưng không có người lái và tốc độ tối đa đạt tới Mach 6 (hơn 2041 m/s).

Mô hình của máy bay SR-72

Ông Zhang khẳng định vận hành ở tốc độ quá cao sẽ giảm độ chính xác khi nhắm mục tiêu và làm mờ hình ảnh. Ngoài ra, việc chế tác SR-72 để tiến hành trinh sát là hoàn toàn không cần thiết do Mỹ đã sở hữu sẵn các vệ tinh và máy bay do thám không người lái lớp RQ-4 Global Hawk của công ty Northrop Grumman.

Trả lời trước các nghi vấn cho rằng sự phát triển của SR-72 là nhắm vào Trung Quốc, ông Zhang cho biết trước đó Mỹ đã từng làm điều tương tự với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Nhưng khi Xô Viết sụp đổ, Mỹ nhận ra rằng nước này quá lãng phí nguồn lực và sẽ không bao giờ tái diễn tình trạng này.
Ông Zhang khẳng định thay vì vậy, SR-72 nhắm mục tiêu vào toàn bộ thế giới trong đó có Trung Quốc, “nếu nói chỉ nhằm vào Trung Quốc không thôi sẽ làm phóng đại tầm quan trọng của nước này quá mức”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm