Mỹ, Trung bàn thảo về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Mỹ, Trung bàn thảo về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên ảnh 1Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Glyn Davies. (Nguồn:Kyodo/ TTXVN)
Theo kế hoạch, Đặc phái viên Mỹ phụ trách về chính sách Triều Tiên Glyn Davies và Đặc phái viên Trung Quốc phụ trách các vấn đề về bán đảo Triều Tiên Vũ Đại Vĩ sẽ hội đàm trong ngày 15/4 tại New York và tiếp tục gặp nhau vào ngày 17/4 tại Washington. Dự kiến hai bên sẽ khẳng định sự phối hợp hướng tới sớm giải quyết cái mà Bình Nhưỡng miêu tả là một vụ thử hạt nhân ''kiểu mới,'' cũng như thảo luận khả năng nối lại cuộc đàm phán sáu bên do Trung Quốc chủ trì về phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Trước đó, Bình Nhưỡng đã liên tiếp tiến hành loạt vụ thử tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Gần đây nhất, ngày 31/3, Bình Nhưỡng bắt đầu cuộc diễn tập bắn đạn thật ở ngoài khơi bờ biển phía Tây, dẫn tới cuộc đấu pháo giữa hai miền trên khu vực gần đường biên giới trên biển giữa hai miền ở Hoàng Hải. Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn khoảng 500 quả đạn pháo, trong đó có 100 quả rơi vào vùng lãnh hải của Seoul. Hàn Quốc đã đáp trả bằng việc bắn hơn 300 quả đạn pháo bằng loại pháo tự hành K-9. Trung Quốc là một trong sáu nước tham gia đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên (cùng với Nga, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc với Triều Tiên). Nước này đã nhiều lần kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, kiếm chế các hành động có thể khiến tình hình tại đây leo thang căng thẳng. Bắc Kinh luôn kiên định lập trường là tiến hành phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo, giải quyết các vấn đề bằng con đường đối thoại và tham vấn./.
(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.