Mỹ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III

Ngày 5-2 (giờ Mỹ), Không quân Mỹ đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III, hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ (AFGSC).

AFGSC cho biết tên lửa không mang đầu đạn và được trang bị thiết bị tái nhập, đã được phóng thử từ căn cứ không quân Vandenberg, quận Santa Barbara, bang California (Mỹ) vào lúc 12 giờ 33 trưa 5-2.

“Thử nghiệm xác nhận độ chính xác và đáng tin cậy của hệ thống vũ khí ICBM, cung cấp các dữ liệu quý giá để đảm bảo sự răn đe hạt nhân an toàn, chắc chắn và hiệu quả”, theo thông cáo của AFGSC.

Tên lửa ICBM Minuteman III được phóng thử từ căn cứ không quân Vandenberg, California ngày 5-2. Ảnh: AFGSC

Thiết bị tái nhập có khả năng tách ra khỏi tên lửa và tự hành trong khí quyển Trái đất trước khi nhắm vào mục tiêu với tốc độ cao. Thiết bị được thử nghiệm lần này đã bay khoảng 6.750 km về phía đảo san hô Kwajalein, thuộc quốc đảo Marshall, phía tây Thái Bình Dương.

Minuteman III là dòng tên lửa ba tầng sử dụng nhiên liệu rắn trang bị đầu đạn đa định hướng MIRV, được phát triển dựa trên nguyên mẫu Minuteman đã phục vụ trong quân đội Mỹ từ gần nửa thế kỷ trước.

Thời điểm tên lửa ICBM Minuteman III rời bệ phóng tại căn cứ không quân Vandenberg, California ngày 5-2. Ảnh: AFGSC

AFGSC nhấn mạnh vụ thử tên lửa không phải là động thái đáp trả hay phản ứng của Washington trước bất kỳ một diễn biến nào gần đây trên toàn cầu.

Sputnik dẫn lời Đại tá Omar Colbert, chỉ huy Phi đội bay thử nghiệm số 576 của Không quân Mỹ, cho biết “chương trình hiện đại hóa các tên lửa như Minuteman III là cần thiết để đảm bảo nước Mỹ duy trì răn đe hạt nhân chắc chắn”.

“Quan trọng nhất, đây là động thái biểu hiện rõ ràng về năng lực an ninh quốc gia phục vụ cho việc đảm bảo với các đối tác và răn đe kẻ gây hấn tiềm tàng” - ông Colbert nói tiếp.

Trong khi đó, Giám đốc Dự án Thông tin hạt nhân thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ - ông Hans Kristensen viết trên Twitter ngày 5-2 rằng đây là một phần trong “chương trình trị giá nhiều tỉ USD phát triển một loại tên lửa mới và tiên tiến hơn cho các đầu đạn”. 

Tên lửa ICBM Minuteman III trong giai đoạn đầu trong hành trình phóng thử từ căn cứ không quân Vandenberg, California ngày 5-2. Ảnh: AFGSC

Ông Kristensen cũng nhấn mạnh: “Không quân Mỹ thử nghiệm ICBM Muniteman III đúng một năm trước khi hiệp ước New START (Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới) hết hiệu lực”.

Hiệp ước START được Mỹ và Liên Xô ký kết tháng 7-1991. Tháng 4-2010, Mỹ và Nga đã ký kết một hiệp ước mới được gọi là New START và hiệp ước này sẽ có hiệu lực đến tháng 2-2021.

Từ sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) sụp đổ hồi tháng 8-2019, New START là công cụ duy nhất giúp hạn chế, kiểm soát vũ khí và tên lửa hạt nhân giữa hai nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm