Mỹ thử nghiệm khả năng chế áp điện tử của UAV Gray Eagle

Tuy quá trình thử nghiệm trên được tiến hành từ đầu tháng 7-2014, nhưng tới thời điểm hiện tại, thông tin về việc này mới được công khai. Theo tạp chí quân sự Janes, trong quá trình thử nghiệm, hệ thống NERO đã đáp ứng được các yêu cầu kỹ-chiến thuật quân đội Mỹ đặt ra.

UAVMQ-1C Gray Eagle.

UAVMQ-1C Gray Eagle.

Sau quá trình phát triển và đánh giá chất lượng kéo dài 2 năm, UAV MQ-1C mang hệ thống NERO thực hiện quy trình thử nghiệm tại bãi thử Dugway ở bang Utah. Trong quá trình kiểm tra, NERO đã hoạt động với 100% công suất thiết kế mà không gây ảnh hưởng tới hoạt động cũng như kênh liên lạc, điều khiển của UAV MQ-1C. Dự kiến, hệ thống NERO sẽ tiếp tục được thử nghiệm để hoàn thiện.

Tháng 5-2013, quân đội Mỹ đã nhận 2 UAV Gray Eagle trang bị hệ thống NERO dùng trong quá trình thử nghiệm. Bản thân hệ thống NERO được thiết kế trên cơ sở hệ thống CEASAR trang bị trên máy bay chế áp điện tử cánh quạt King Air C-12. Nhiệm vụ chính của hệ thống NERO trong tương lai là cung cấp khả năng áp chế điện tử trên không hỗ trợ lực lượng trên bộ của quân đội Mỹ.

Trong biên chế quân đội Mỹ, UAV Gray Eagle với vai trò là phiên bản nâng cấp của MQ-1 Predator được sử dụng trong các nhiệm vụ tấn công mặt đất. Với 4 mấu treo cứng, MQ-1C có thể mang theo các loại tên lửa AGM-114 Hellfire hay AIM-92 Stinger và bom thông minh GBU-44 / B Viper Strike.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm