Mỹ sẽ dùng F-15 để đưa vệ tinh vào vũ trụ

Giám đốc phòng Chiến Thuật Công nghệ của Cơ quan Nghiên cứu Tăng cường Quốc phòng (DARPA) ông Bradford Tousley đầu tháng này cho biết, DARPA sẽ trình diễn chuyến bay đầu tiên trong chương trình vào cuối năm nay. Sau đó là 12 bài kiểm tra vào năm 2016.

 Lầu Năm Góc muốn phóng vệ tinh từ máy bay phản lực chiến đấu để giảm chi phí vận chuyển vệ tinh của Bộ Quốc phòng vào không gian (Ảnh: Defensetech.org)

Các kỹ sư đã thiết kế một thiết bị chuyên chở vệ tinh gắn vào máy bay F-15. Chiếc F-15 sẽ khởi hành cùng với thiết bị này đến một độ cao nhất định. Khi đó, thiết bị chuyên chở sẽ tự tách ra khỏi máy bay.
Thiết bị sẽ sử dụng tên lửa đẩy của chính mình rời khỏi khí quyển và bay vào quỹ đạo của các vệ tinh. Khi đó, thiết bị mở nắp và vệ tinh nhân tạo đã tới nơi để làm nhiệm vụ của mình.
Các quan chức DARPA hy vọng thiết bị này có thể vận chuyển các vệ tinh nặng dưới 45kg trong vòng 24 giờ với giá dưới 1 triệu USD.
Công ty Boeing – hãng sản xuất ra máy bay phản lực F-15 là nhà thầu chính cho Chương trình Thâm nhập Không gian với sự trợ giúp của máy bay (ALASA).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm