Mỹ sắp xây sân bay quân sự trên đảo Nhật

futenma-copy1-6988-1403493381.jpg

Sân bay quân sự mới củaMỹ sẽ thay cho sân bayFutenma, vốn nằm giữa một khu vực đông dân cư trên đảo Okinawa. Ảnh:Asianewsnet

Các quan chức bộ Quốc phòng và Ngoại giao hai nước đạt được thỏa thuận hôm 20/6, trong đó lấy một vùng đất nằm dọc bãi biển thuộc đảo Okinawa, Nhật Bản, làm địa điểm xây sân bay, NHK cho hay.

Khu vực được chọn ở gần căn cứ quân sự Mỹ Schwab tại thành phố Nago, phía bắc đảo Okinawa. Theo thỏa thuận, sân bay quân sự mới sẽ thay cho sân bay Futenma của Mỹ vốn nằm giữa khu vực đông dân cư tại một thành phố khác cũng thuộc đảo Okinawa.

Okinawa là hòn đảo có diện tích lớn thứ 5 ở Nhật Bản, nằm sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Bắc Kinh và Tokyo cùng có tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông.

Chính phủ Nhật dự kiến phê duyệt kế hoạch xây dựng trong cuộc họp nội các sắp tới. Khi được thông qua, vùng đất có diện tích khoảng 5,6 km2 sẽ trở thành khu vực giới hạn, chỉ những tàu thuyền tham gia thi công mới có quyền ra vào.

Senkaku-Okinawa-Map-6480-1403493381.jpg

Okinawa (góc trên bên phải) nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật và Trung Quốc tranh chấp trên biển Hoa Đông. Đồ họa:Japan Probe

Theo Trần Trang/Vnexpress

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm