Mỹ sắp thử nghiệm vũ khí ‘chiến tranh giữa các vì sao’

Theo tạp chí National Interest, Không quân Mỹ đã cấp 7 triệu USD cho công ty Stellar Science theo hợp đồng năm năm để phát triển hệ thống thử nghiệm vũ khí laser mô phỏng trên máy tính.

Công ty có trụ sở tại Albuquerque, bang New Mexico, Mỹ sẽ tiếp tục công việc được bắt đầu từ năm 2014 khi Không quân Mỹ giao cho công ty này phát triển hệ thống mô phỏng dành cho vũ khí năng lượng định hướng.

Vũ khí laser dành cho máy bay được thiết kế cho nhiều mục đích tiềm năng như không đối không, hỗ trợ trên không, chống máy bay tấn công không người lái, tấn công mặt đất, thậm chí cả phòng thủ tên lửa.

vũ khí chiến tranh giữa các vì sao
Mỹ sắp thử nghiệm vũ khí ‘chiến tranh giữa các vì sao’. Ảnh: National Interest

Đây là một phần trong Sáng kiến Phòng thủ chiến lược, còn gọi là “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao) do cựu Tổng thống Ronald Reagan khởi xướng năm 1983.

Vũ khí laser sử dụng luồng ánh sáng nhiệt độ cao để đốt cháy mục tiêu mà không gây ra một vụ nổ lớn. Tia laser di chuyển “trong chớp mắt” cho phép tiêu diệt gần như tức thời các mục tiêu di chuyển với tốc độ cao và chống lại những cuộc tấn công đáp trả của đối phương, một quan chức không quân Mỹ giải thích.

Một ưu điểm khác của vũ khí laser là chi phí thấp cho mỗi lần bắn, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các tên lửa đắt đỏ trong các tình huống chiến đấu.

Bên cạnh đó, vũ khí laser không bị giới hạn về số lượng đạn mang theo như tên lửa. Một máy bay chiến đấu thông thường chỉ có thể mang theo sáu đến bảy tên lửa.

Trong khi đó, vũ khí laser lắp trên máy bay chiến đấu có thể bắn hàng ngàn lần mà chỉ tiêu tốn chưa tới bốn lít nhiên liệu phản lực, chuyên gia không quân giải thích.

Vũ khí laser lắp trên máy bay dự kiến sẽ thử nghiệm vào năm 2021. Không quân Mỹ đang nỗ lực phát triển vũ khí laser có công suất từ 10 kW đến 100 kW, một quan chức không quân nói.

Vũ khí laser năng lượng cao HEL sử dụng trên mặt đất đã được thử nghiệm trong năm 2015 tại trường bắn White Sands, bang New Mexico.

Các nhà khoa học giải thích rằng việc thách thức đối với việc lắp vũ khí laser trên máy bay là làm sao nguồn cung cấp điện phải đủ nhỏ để lắp trên không gian hạn chế của máy bay, trong khi vẫn đảm bảo công suất cần thiết cho vũ khí laser.

Các nhà khoa học dự định bắn thử vũ khí laser trên các máy bay loại lớn như C-17 và C-130 cho tới khi có thể thu nhỏ thiết bị để lắp trên các chiến đầu cơ như F-35, F-15 hoặc F-16.

Stellar Science là công ty có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các thiết bị mô phỏng 3D trên máy tính. Các quan chức Lầu Năm Góc rất lạc quan về vũ khí laser nói riêng và vũ khí năng lượng định hướng nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm