Mỹ rút lá chắn tên lửa Patriot, binh sĩ khỏi Saudi Arabia

Mỹ được cho đang rút các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cùng với các khí tài quân sự khác khỏi Saudi Arabia vì cho rằng Iran không còn đặt ra đe dọa ngay lập tức cho các lợi ích chiến lược của Mỹ.

Báo The Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên hôm 7-5 cho biết bốn khẩu đội Patriot sẽ được rút khỏi Saudi Arabia. Hàng chục nhân viên quân sự được triển khai cùng với những tổ hợp Patriot cũng sẽ được phân công lại nhiệm vụ.

Binh sĩ Mỹ triển khai hệ thống tên lửa Patriot tại một trường bắn ở Ba Lan. Ảnh: AP

Ngoài ra, các quan chức Mỹ cho biết hai phi đội tiêm kích Mỹ đã rời khu vực và Mỹ đang xem xét cắt giảm sự hiện diện của hải quân Mỹ ở vùng Vịnh. Việc cắt giảm này dựa trên đánh giá của một số quan chức rằng Iran không còn đặt ra mối đe dọa lập tức cho các lợi ích chiến lược của Mỹ.

Nói với nhật báo The National hôm 7-5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - ông Sean Robertson cho hay Lầu Năm Góc vẫn sẽ duy trì năng lực “hùng mạnh” trong khu vực để chống lại bất kỳ mối đe dọa từ Iran.

Ông Robertson nói rằng đợt điều chuyển này không có nghĩa là Mỹ sẽ giảm khả năng chống lại mối đe dọa từ Iran.

Ông khẳng định Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục làm việc với cộng đồng quốc tế và lực lượng vũ trang Saudi Arabia để tăng cường khả năng phòng không trong khu vực. Ông nhấn mạnh quan hệ đối tác quốc phòng của Mỹ và Saudi Arabia đã có từ lâu.

Hiện giới chức Saudi Arabia chưa đưa ra phản hồi.

Mỹ triển khai tổ hợp tên lửa Patriot tới khu vực sau các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia năm ngoái. Cùng với đó, cuối năm ngoái, Mỹ đã triển khai thêm 300 binh sĩ, máy bay chiến đấu cùng các khí tài khác tới vùng Vịnh để đối phó tình hình căng thẳng tại đây.

Hồi tháng 2, Hy Lạp cho biết sẽ triển khai một số khẩu đội Patriot tới Saudi Arabia nhằm hỗ trợ năng lực phòng thủ cho nước này theo một chương trình dàn xếp giữa Mỹ, Anh và Pháp.

Giữa tháng 9-2019, các nhà máy dầu của Tập đoàn Aramco của Saudi Arabia bị tấn công. Phiến quân Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm, song Mỹ và Saudi Arabia cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công. Iran đã phủ nhận mọi liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm