Mỹ phát kiến công nghệ kính ngắm mới

Theo tuyên bố của đại diện phòng thí nghiệm trên, kính ngắm mới có thể thay đổi tiêu cự phóng đại mục tiêu bằng nút bấm ngoài thay vì xạ thủ phải xoay thủ công trên ống kính ngắm như các dòng thế hệ cũ.

Không giống như các ống kính ngắm thế hệ cũ, kính ngắm mới có thể thay đổi vị trí thấu kính trong theo trục dọc để thay đổi tiêu cự ngắm mà chiều dài của toàn bộ ống kính vẫn giữ nguyên. Điểm đặc biệt là thấu kính của kính ngắm mới được làm bằng nhựa được xử lý đặc biệt đặt trong môi trường chất lỏng. Việc thay đổi tiêu cự được thực hiện bằng cách thay đổi độ cong của thấu kính nhờ tác động áp lực chất lỏng thông qua tín hiệu điện.

Kính ngắm thế hệ mới trang bị trên súng trường RAZAR.

Kính ngắm thế hệ mới trang bị trên súng trường RAZAR.

Việc thay đổi độ cong của thấu kính được thực hiện mô phỏng theo nguyên tắc thay đổi góc nhìn của mắt người. Nhờ đó, tốc độ thay đổi tiêu cự của kính ngắm mới chỉ khoảng 250ms (mini-giây). Ngoài ra, việc thay đổi tiêu cự bằng cách thay đổi độ cong của thấu kính cũng giúp hình ảnh thu được của kính ngắm mới có chất lượng cao hơn.

Cung cấp năng lượng cho hệ thống kính ngắm mới hoạt động chỉ là 2 viên pin AA và thiết bị điều kiện thay đổi tiêu cự có thể đặt ở bất kỳ đâu để thuận tiện cho hoạt động bắn của xạ thủ.

Ngoài áp dụng trong lĩnh vực quân sự, trong tương lai, Phòng thí nghiệm ở Sandia dự kiến áp dụng công nghệ mới trong ống nhòm, dụng cụ quang học y tế, điện thoại di động và phụ kiện cho súng săn.

Mỹ bắt đầu phát triển công nghệ kính ngắm thích nghi với mắt người từ năm 2006. Theo yêu cầu của Lầu Năm góc, kính ngắm mới phải nhẹ, chính xác và có độ tin cậy cao hơn so kính ngắm hiện tại. Ngoài ra, kính ngắm mới cũng có khả năng tự động thay đổi tiêu cự theo góc nhìn của xạ thủ.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm