Mỹ nói Thổ Nhĩ Kỳ vượt lằn ranh đỏ khi thử hệ thống S-400

Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt một “lằn ranh đỏ” khác khi bắt đầu thử nghiệm hệ thống phát hiện radar của S-400 mà họ mua từ Nga, Thượng nghị sĩ Mỹ Christopher Van Hollen nói.

“Hai tuần sau chuyến thăm Nhà Trắng của ông ấy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang tỏ thái độ thiếu tôn trọng đối với Tổng thống Trump, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đang vượt một lằn ranh đỏ khác về S-400”, ông Van Hollen nói trên trang Twitter của mình, đính kèm một bài báo về vấn đề, theo hãng tin TASS.

Hệ thống S-400. Ảnh: TASS

Luật pháp hiện hành yêu cầu ông Trump áp trừng phạt. Ông Pompeo (Ngoại trưởng Mỹ) cũng phải đối chất Thổ Nhĩ Kỳ về những vi phạm “vùng an toàn” mới nhất của họ cũng như các cuộc tấn công chống lại người Kurd” - thượng nghị sĩ Mỹ nói thêm.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận liệu binh sĩ Mỹ có tham gia các cuộc thử nghiệm hệ thống S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ hay không bởi trước đó Thổ Nhĩ Kỳ thông báo bắt đầu sử dụng tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất để thử nghiệm hệ thống radar của S-400.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19-11 nói rằng ông đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Ankara sẽ không từ bỏ hệ thống S-400 do Nga sản xuất.

Nga tháng 9-2017 thông báo nước này đã ký hợp đồng trị giá 2,5 tỉ USD với Thổ Nhĩ Kỳ về bàn giao hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo thỏa thuận, Ankara sẽ nhận một lô trung đoàn hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 (hai khẩu đội). Thỏa thuận cũng nhắc tới chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên mua S-400 từ Nga. Việc bàn giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hôm 12-7.

Mỹ và NATO nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 từ Nga. Washington nhiều lần cảnh báo nước này có thể áp trừng phạt vào Ankara nếu Ankara không rút lại thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm