Mỹ muốn chế tạo siêu tiêm kích lai giữa F-22 và F-35

Trang tin quân sự Defense One trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin đã đề xuất mẫu tiêm kích lai này với quân đội Mỹ. Mẫu máy bay này về cơ bản sẽ là một chiếc F-22 Raptor điều chỉnh với các thay đổi ở phần khung và sử dụng hệ thống điện tử hiện đại của F-35 Lightning II.

F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Lockheed Martin. Ảnh: GETTY

Theo Defense One,siêu tiêm kích lai dự kiến sẽ là công cụ hữu hiệu để "chống lại các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc". Hiện vẫn chưa rõ chính xác tại sao Không quân Mỹ lại cần một mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ năm mới, khi các tiêm kích cùng thế hệ của Nga và Trung Quốc được tin vẫn còn thiếu một số tính năng quan trọng, thậm chí chưa sánh bằng F-22 và F-35.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định mẫu siêu tiêm kích lai F-22/F-35 có thể nhằm đảm bảo ưu thế áp đảo của quân đội Mỹ trong lúc chờ đợi các máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, dự kiến phải vài năm nữa mới trình làng.

F-22 Raptor. Ảnh: NI

Các thông số kỹ thuật của mẫu siêu tiêm kích lai hiện vẫn còn là bí mật. Dù vậy, một số nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về sức mạnh của nó nếu căn cứ vào lịch sử hoạt động của F-22 và F-35.

F-22, thành viên đầu tiên thuộc thế hệ chiến đấu cơ thứ năm từng được đưa vào biên chế hoạt động, nổi tiếng vì giá thành vô cùng đắt đỏ. Vào năm 2009, nếu tính cả chi phí nghiên cứu và phát triển, F-22 có giá lên tới 400 triệu USD/chiếc.

Điều này thậm chí dẫn đến việc nhà chức trách Mỹ phải chấm dứt chương trình phát triển mẫu tiêm kích tàng hình F-22 vào đầu những năm 2010. Không quân Mỹ ban đầu dự kiến đặt hàng Lockheed Martin chế tạo 750 chiếc F-22 Raptor nhưng chi phí "khủng" đồng nghĩa họ chỉ thu mua tổng cộng khoảng 200 chiếc tiêm kích thuộc loại này.

Giới chức Mỹ đã giảm nhẹ mức độ với hàng loạt lỗi thiết kế nghiêm trọng trên tiêm kích F-35, thay vì tìm hướng khắc phục. Ảnh: REUTERS

Thêm vào đó, F-22 Raptor còn mắc một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hệ thống cung cấp dưỡng khí và lớp phủ tàng hình, khiến máy bay dễ phải đưa đi bảo trì, một quá trình phức tạp và tốn thời gian. Các bộ phận dự phòng của mẫu tiêm kích này cũng không sẵn có khiến đội F-22 Raptor của Mỹ luôn trong tình trạng "thiếu và không dự đoán được số lượng sẵn sàng chiến đấu".

Trong khi đó, dự án phát triển F-35 của Mỹ liên tục bị trễ hạn. Chi phí sản xuất mỗi chiếc chiến cơ này cũng tiếp tục leo thang và hiện ước tính đã vượt mức 120 triệu USD/chiếc. Ngoài ra, một báo cáo gần đây của Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) hé lộ, F-35 vẫn còn bộc lộ 111 nhược điểm được phân loại cấp độ 1, có thể gây chết người, thương tích nghiêm trọng, mất mát hoặc tổn hại lớn. Tất cả nhược điểm này sẽ hạn chế đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang sử dụng mẫu máy bay chiến đấu F-35.

Một chiếc F-35A Lightning II của Mỹ ngày 22-8 gặp trục trặc kỹ thuật trên bầu trời Florida, đã hạ cánh an toàn nhưng càng bị gãy nên phần mũi trước đã cắm xuống đất. Ảnh: TWITTER

Sputnik dẫn báo cáo do dự án giám sát chính phủ Mỹ (POGO) công bố hôm 29-8 cho hay các quan chức thuộc Văn phòng chương trình F-35 (JPO) đã định nghĩa lại nhiều khái niệm về những lỗi chết người, nhằm khiến chúng có vẻ bớt nghiêm trọng hơn thực tế. Đây có thể là nỗ lực nhằm tránh cho dự án 1.500 tỉ USD này tiếp tục chậm tiến độ và đội chi phí. POGO trước đó thu được tài liệu cho thấy hành động che giấu, giảm nhẹ mức độ với hàng loạt lỗi thiết kế nghiêm trọng trên tiêm kích F-35, thay vì tìm hướng khắc phục.

Theo Defense One, mẫu tiêm kích lai F-22/F-35 sẽ mang những tiến bộ trong lớp phủ tàng hình nhưng không cung cấp chính xác chi tiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm