Mỹ duyệt bán 73 tên lửa trị giá 3,3 tỉ USD cho Nhật Bản

Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố ngày 27-8 cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán tối đa 73 tên lửa SM-3 Block IIA và các bệ phóng MK 29 Canisters trị giá gần 3,3 tỉ USD cho Nhật Bản, theo hãng tin Reuters.

“Thương vụ này sẽ hỗ trợ cho chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia của Mỹ thông qua việc cải thiện an ninh của đồng minh then chốt, đồng thời là lực lượng đảm bảo sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - tuyên bố của DSCA cho biết.

Tên lửa SM-3. Ảnh: SPUTNIK

Các nhà thầu chính trong hợp đồng, gồm 73 tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA và các bệ phóng MK 29 trị giá 3,3 tỉ USD, là Raytheon và BAE Systems, theo Reuters.

Theo hãng tin Sputnik, tên lửa SM-3 Block IIA được Mỹ và Nhật Bản hợp tác phát triển và vận hành như một phần của hệ thống Phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, thuộc bộ phận hải quân của Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Tên lửa đánh chặn SM-3 là phần tất yếu trong một hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở châu Âu với việc các tên lửa này được triển khai trên các tàu chiến Mỹ ở ngoài khơi bờ biển châu Âu, theo Raytheon.

Theo truyền thông Nhật Bản, nước này hiện được bảo vệ bởi bốn tàu khu trục được trang bị các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ chứa các tên lửa đánh chặn SM-3 cũng như tên lửa đất đối không hiện đại Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3).

Tokyo cũng được cho là đang cân nhắc bố trí một hệ thống đánh chặn tên lửa mới trên hai khu trục hạm nước này, được trang bị hệ thống Aegis của Mỹ. Các khu trục hạm này sẽ đi vào biên chế năm 2020, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin trước đó.

Hệ thống Aegis phóng từ biển có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao hơn 498 km. Hệ thống Aegis phóng từ đất liền cũng có khả năng tương tự. Khả năng phòng thủ tên lửa của Nhật Bản dự kiến được củng cố khi trang bị cho hệ thống Aegis một tên lửa SM-3 Block IIA mới có tầm bắn gấp ba lần tầm bắn của tên lửa SM-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm