Mỹ dùng chiến đấu cơ F-15C để ngăn Nga 'gây hấn'

Thông tin trên đã được một quan chức quốc phòng giấu tên tiết lộ. Người này nói rằng các chiến đấu cơ F-15C sẽ bảo vệ máy bay ném bom, máy bay tấn công và các máy bay vận tải Mỹ khỏi máy bay chiến đấu của Syria và Nga.

Vị này nói rằng máy bay ném bom B-1 và các máy bay tấn công như A-10 hay AC-130 hiện đang được sử dụng để tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Những loại máy bay này rất dễ bị tấn công từ máy bay chiến đấu của đối phương.

Mỹ dùng chiến đấu cơ F-15C để ngăn Nga 'gây hấn' ảnh 1
 Sáu máy bay chiến đấu F-15C đã được đưa đến căn cứ không quân Incirlik hồi tuần trước. Ảnh: Sputnik

USA Today hôm 10-11 dẫn lời David Deptula, trung tướng về hưu thuộc không quân Mỹ, hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Không gian Vũ trụ Mitchell cho biết việc triển khai máy bay chiến đấu được thiết kế để bắn hạ máy bay địch chỉ là kế hoạch đề phòng chứ không phải là hành động khiêu khích.
"Các nhà hoạch định kế hoạch đã đưa ra các khả năng có thể xảy ra. Cuộc xung đột với Nga không phải là thứ mà Mỹ hay Nga muốn chứng kiến" - Deptula nói.

Theo USA Today, sáu máy bay chiến đấu F-15C đã được đưa đến căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước. Một số máy bay khác dự kiến cũng sẽ được triển khai đến căn cứ này.

Mỹ dùng chiến đấu cơ F-15C để ngăn Nga 'gây hấn' ảnh 2

Các chiến đấu cơ F-15C của Mỹ. Ảnh: Dailymail

"Theo yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, các chiến đấu cơ F-15C của Không quân Mỹ mà được đưa đến hồi tuần trước sẽ tiến hành hoạt đông tuần tra trên không để hỗ trợ trong việc bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Laura Seal trong một tuyên bố hôm 10-11 nói. 
Vị này cũng nói rằng: "Chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc tuần tra theo yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với sự gia tăng bất ổn dọc biên giới với Syria và Iraq cũng như hành vi vô trách nhiệm từ một số lực lượng trong khu vực này bao gồm các cuộc xâm nhập Nga vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10".
Bên cạnh đó, 50 binh sĩ thuộc các lực lượng hoạt động đặc biệt Mỹ sẽ được gửi đến Syria để tư vấn. Tuy nhiên, hôm 10-11, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc Peter Cook đã từ chối cung cấp chi tiết khi nào các binh sĩ sẽ được đưa đến Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm