Mỹ đưa tàu sân bay ở châu Á-TBD sang Afghanistan giúp rút quân

Hãng Sputnik ngày 26-5 đưa tin Lầu Năm Góc đã ra lệnh rút tàu sân bay USS Ronald Reagan khỏi vùng châu Á - Thái Bình Dương, chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của Mỹ ở khu vực này, sang trợ giúp việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. 

Nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ tàu USS Ronald Reagan đã rời cảng ở Nhật và sẽ sớm di chuyển đến biển Ả Rập vào mùa hè này.

Theo tờ The Wall Street Journal, tàu USS Ronald Reagan sẽ có khoảng bốn tháng để thực hiện nhiệm vụ mới ,thay cho tàu USS Dwight D. Eisenhower, hiện đang được triển khai ở khu vực Trung Đông.

Dự tính USS Ronald Reagan sẽ kết thúc nhiệm vụ của mình vào ngày 11-9, là ngày mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ấn định thời hạn để Mỹ hoàn thành việc rút quân khỏi Afghanistan.

Lầu Năm Góc ra lệnh rút tàu sân bay USS Ronald Reagan khỏi vùng châu Á - Thái Bình Dương sang trợ giúp việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh ngày kỷ niệm 20 năm cuộc chiến ở Afghanistan đang gần đến. Trước đó, vào năm 2020, Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump đã ký một thỏa thuận hòa bình với lực lượng Hồi giáo Taliban để đổi lấy việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Kế hoạch rút quân ban đầu dự kiến hoàn thành vào ngày 1-5, theo Sputnik.

Không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với Taliban để lựa chọn ngày rút quân mới, thay vào đó, chính quyền Washington đã đơn phương ấn định thời hạn mới, bất chấp những lời chỉ trích từ lực lượng này.

Quân đội Mỹ lên máy bay chuẩn bị đi đến Afghanistan vào ngày 27-10-2014. Ảnh: AFP

Trong suốt thời gian USS Ronald Reagan thực hiện nhiệm vụ ở biển Ả Rập, Mỹ sẽ không thay thế bất kỳ tàu sân bay nào khác để thực hiện sứ mệnh “tự do hàng hải” tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông và eo biển Đài Loan. 

Tuy nhiên, dù không có tàu sân bay nào thay thế USS Ronald Reagan, Lầu Năm Góc vẫn có thể sẽ cử các tàu chiến khác đến tuần tra vùng biển này, theo Sputnik.

Những cuộc tuần tra hàng hải của hải quân Mỹ từ lâu đã khiến chính quyền Trung Quốc phẫn nộ. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo rằng sự hiện diện của tàu chiến Mỹ ở Biển Đông một ngày nào đó có thể dẫn đến tai nạn hoặc đối đầu vũ trang, nhưng Washington đã phớt lờ những cảnh báo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm